Khi nào văn bản sử dụng cụm động từ như so sánh? Nhân hóa, ví von được sử dụng trong những trường hợp nào? Có bao nhiêu hoạt động tu từ được giảng dạy trong chương trình phổ thông? Hãy xem các trường hợp đơn giản tại Newshop
Xin vui lòng !
Các hoạt động hùng biện là gì?
Tu từ là việc sử dụng các phương tiện ngôn ngữ để diễn đạt lời nói đẹp, biểu cảm và hấp dẫn. Có khoảng 20 hoạt động tu từ trong tiếng Việt. Tuy nhiên, học sinh thường không hình thức hóa được các hoạt động tu từ và dễ nhầm lẫn giữa các hoạt động. Cùng nhau Cửa hàng mới Tổng hợp 9 hoạt động từ vựng thường gặp nhất trong chương trình phổ thông.
1. Đo lường so sánh
Dùng khi muốn miêu tả hoặc so sánh sự vật, sự việc này có nét tương đồng với sự vật, sự việc khác, làm tăng sức hấp dẫn về hình ảnh và sức biểu cảm cho bài văn.
Cấu trúc so sánh thông dụng nhất có dạng: A is B, A is like B or how much… ie.
Có hai kiểu so sánh chung: so sánh ngang bằng (A giống với B) hoặc so sánh không ngang bằng (A và B ít nhiều giống nhau).
Thước đo tương đối là thước đo tương đối
2. Biện pháp nhân hóa
Đó là cách dùng từ để chỉ sự vật, là cách dùng để chỉ hành động của con người, là cách dùng từ để gọi những sự vật, sự việc không phải là người mà có vẻ sinh động, gần gũi với con người.
Có ba loại nhân cách hóa chung:
-
Dùng từ gọi người gọi vật.
-
Dùng thuật ngữ chỉ hoạt động giải trí nói chung dành riêng cho người để chỉ hoạt động giải trí cụ thể cho đối tượng cụ thể
-
Nói chuyện và xưng hô như mọi người.
hành động nhân cách hóa
hành động nhân cách hóa
3. Thang tượng hình
Là cách dùng sự vật, sự việc để gọi tên sự vật, sự việc khác dựa trên những nét giống nhau (giống nhau) nhằm tăng sức gợi cho cách diễn đạt.
Các cách sử dụng ẩn dụ:
-
Sử dụng phép ẩn dụ để bao quát nhiều tác phẩm
-
Sử dụng phép ẩn dụ cảm xúc: Cảm xúc của một cảm giác được sử dụng để mô tả cảm xúc của người khác.
Vd: Chiếc lá đa rơi ngoài chạn. Tiếng rơi thật khẽ… (Cả hai đều nói tiếng rơi thật nhẹ nhàng, khe khẽ, liên tưởng đến dáng cong, mảnh của chiếc lá, thể hiện cảm giác, trí tưởng tượng, cách diễn đạt tinh vi của chiếc lá. Nhà văn…
-
Sử dụng phép ẩn dụ chất lượng để truyền tải hình ảnh tương đương với chất lượng
-
Ẩn dụ phương pháp mô tả một bức tranh tương đương về phương pháp
4. Hoán dụ
Là phương pháp dùng chủ ngữ này để gọi tên các sự vật, hiện tượng lạ khác dựa trên những liên tưởng mật thiết, nhằm tăng sức gợi, sức hấp dẫn của sự diễn đạt.
5. Các biện pháp phát âm
Một kiểu dùng từ lặp lại (hoặc cả câu) trong nói và viết để nhấn mạnh và bộc lộ cảm xúc…
Có một số cách phân loại chung:
-
Ký tự có dấu cách
-
Tin nhắn nối tiếp nhau:
-
Thông điệp vòng vo: “Thấy nhau nhưng không ở cùng nhau
6. Phương pháp chơi chữ
Đó là cách vận dụng tài tình âm và nghĩa nhằm mục đích tạo sắc thái hài hước, vui nhộn.
Ví dụ:
Các loại mô hình màu mưa khác nhau
Mắt mỏi luôn lim dim
Chế độ chơi chữ
7. Mức độ phóng đại
Là một động thái tu từ nhằm phóng đại trạng thái, quy mô, nét độc đáo của sự vật, sự việc lạ được miêu tả nhằm nhấn mạnh sự phức tạp, hấp dẫn và đề cao tính biểu cảm.
8. Biện pháp nói giảm nói tránh
Rút gọn là biện pháp tu từ tránh tạo cảm giác buồn bã, ghê sợ, nặng nề mà sử dụng cách diễn đạt mềm mại, uyển chuyển; Tránh thô lỗ, thiếu tôn trọng, tránh làm tổn thương tình cảm và tránh tục tĩu, thiếu lễ độ.
Thao tác này có tác dụng tăng nhận thức và tính biểu cảm trong diễn đạt.
9. Lượng tương đối đối lập
Một biện pháp tu từ sử dụng các từ thể hiện các ý tưởng đối lập để làm rõ hơn các đặc điểm của đối tượng được mô tả xuất hiện trong một ngữ cảnh.
10. Phương pháp đảo ngược
Đảo ngữ là động thái thay đổi trật tự kết cấu của câu, nhằm mục đích nhấn mạnh ý chính, đặc điểm của đối tượng, làm cho câu văn, câu văn thêm sinh động, hài hoà.
Đảo ngữ là một biện pháp tu từ làm thay đổi cấu trúc ngữ pháp thông thường của câu nhằm nhấn mạnh ý, nhấn mạnh đặc điểm của chủ ngữ, làm cho câu văn, câu văn thêm rõ ràng, hấp dẫn, mạch lạc về mặt ý nghĩa. Âm thanh,…
– Ví dụ:
Cúi mình dưới núi : Trừ mấy chú
Vài thị trường nhà đất ven sông lẻ tẻ”
=> Làm nổi bật cảm giác cô đơn và cô lập
11. Thủ tục niêm yết
Tu từ được sử dụng nhằm mục đích tăng hiệu quả diễn đạt nhằm làm cho văn bản dài hơn, bớt lặp từ trong cả văn nói và văn viết.
Nó được coi là một biện pháp tu từ, dùng để tăng hiệu quả biểu đạt và diễn đạt, không phải là một câu chuyện dài, phức tạp, lặp đi lặp lại trong nói và viết. Do đó, người học nên phân biệt rõ ràng giữa hai hiện tượng này.
Chúng tôi có bốn loại tính toán:
Theo cách tính này, mỗi cặp từ dùng trong văn bản được nối với nhau bằng các từ : và, với, với,… nhằm mục đích phân biệt với các nhóm từ khác.
Một danh sách không liên kết gồm các từ được phân tách bằng dấu phẩy hoặc dấu chấm cùng với các từ diễn đạt và thể hiện điều gì đó chung, chẳng hạn như một người, sự vật hoặc mối quan hệ. .
Kiểu liệt kê tăng dần là kiểu liệt kê phải tuân theo một trình tự và quy tắc nhất định: từ thấp nhất đến cao nhất, từ nhỏ nhất đến lớn nhất,…
Trong một dạng liệt kê không tăng tiến, các vị trí được liệt kê không quan trọng, chỉ có câu nào đúng nghĩa và người đọc mới hiểu hết được.
12. Cân hình elip
Dấu chấm lửng hay dấu chấm lửng dùng để diễn đạt những ý tưởng mà người đọc, người viết không diễn tả hết nhằm mục đích gây hứng thú, tăng cảm xúc.
Phương pháp văn học hữu ích
Văn học Là môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia và là kỳ thi quan trọng mà bất kỳ học sinh nào cũng muốn vượt qua. Tuy nhiên, nhiều sinh viên phải rất vất vả, thậm chí toát mồ hôi khi cầm đề trong tay. Hàng năm, nhiều sinh viên bối rối khi những cập nhật mới bắt kịp xu hướng của xã hội.
Nắm vững kiến thức và vận dụng kiến thức là điều các em cần chú trọng lúc này để vượt qua kì thi căng thẳng sắp tới. Ôn tập kiểm tra văn không chỉ ở mức độ kiến thức lớp 12 mà còn cả kiến thức lớp 11. Kỹ năng làm bài, hướng dẫn ôn tập chắc chắn, hữu ích, dễ đạt điểm 7, 8, 9, 10. . Newshop xin giới thiệu một số chủ đề Sách luyện thi học sinh giỏi văn Lưu ý cho các em 2k3:
Luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn…
219.000 VNĐ
181.770 VNĐ
– 17%
Trung tâm Phát triển Tri thức và Kỹ năng…
135.000 VNĐ
108.000 VNĐ
– 20%
Gói đánh giá trình độ ngôn ngữ
Không thể phủ nhận rằng, đề thi, câu hỏi đánh giá năng lực học sinh đã thay đổi mạnh mẽ và dần trở thành vấn đề chung. Không thể quên kỳ thi THPT Quốc gia hàng năm. Với mong muốn cung cấp cho học sinh nguồn tài liệu bổ ích, chất lượng để phục vụ cho việc đánh giá đạt kết quả như mong đợi, Công ty Cổ phần Sách và Công nghệ Giáo dục VN đã biên soạn và xuất bản cuốn sách Đánh giá môn văn lần đầu tiên.
Nội dung kiến thức bám sát với khung, kỹ năng và định hướng phát triển kỹ năng, phẩm chất của người học theo quy định của Bộ Giáo dục. Ngoài ra, cuốn sách này được nhiều học sinh tin dùng trong các kỳ thi quan trọng và kiểm tra đánh giá định kỳ ở trường.
Cuốn sách được chia thành hai phần chính:
-
Phần 1: Câu hỏi nhận biết công suất được biên soạn dựa trên ma trận đề các dạng đề thi tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo Dục cung cấp. Các câu hỏi và bài tập được phân bố đều theo 4 mức độ: Phân biệt, Thông hiểu, Vận dụng và Vận dụng cao.
-
Phần 2: Đáp án cụ thể Phần giúp bạn tự đánh giá năng lực của mình sau mỗi bài thi.
Chuẩn bị cho hệ thống khám phá kỳ thi tốt nghiệp trung học
Được biên soạn với hai mục tiêu chính: đáp ứng nhu cầu ôn thi tốt nghiệp THPT của học sinh và cung cấp nguồn kiến thức đa dạng, giúp học sinh có được tài liệu tham khảo chất lượng để xét tuyển. Các trường đại học giáo dục đại học. Ôn luyện thi tốt nghiệp THPT môn Văn theo định hướng đổi mới đã trở thành người bạn đồng hành tin cậy của nhiều học sinh tương lai. Đến với cuốn sách này, các em có thể nắm chắc nội dung và ghi điểm cho một số phần trong đề thi với hướng dẫn chi tiết.
Cuốn sách được chia làm 3 phần chính:
-
Phần 1: Trình bày xu hướng và phát triển kỹ năng đưa ra lựa chọn nhất quán cho học sinh
-
Phần 2: Tập trung cập nhật kiến thức, kĩ năng trọng tâm và trình bày cho phần nghị luận văn học.
-
Phần 3: Tập hợp các mô hình thử nghiệm để tiếp cận xu hướng thay đổi.
Với những kiến thức, kỹ năng thực tế cùng những lợi ích nêu trên, cuốn sách hứa hẹn sẽ là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh dễ dàng vượt qua và đạt điểm cao trong các kỳ thi khác nhau.
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ KỲ THI QUỐC GIA THPT NGUYỄN VĂN BẰNG
Cuốn sách được biên soạn và xây dựng theo đúng tinh thần và yêu cầu của Bộ Giáo dục. Đến Những điều cần biết về đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn Học sinh có thể tự tin tiếp cận nội dung, yêu cầu của đề thi.
Cũng như Em, Karki từng nói “văn học là nhân học”, thời gian để học văn và tìm hiểu chiều sâu của văn hóa. Đó chính là tinh thần mà cuốn sách mới này muốn truyền tải đến học sinh, giúp các em không chỉ học tập mà còn ứng dụng vào cuộc sống.
Cuốn sách được chia làm 3 phần với 3 đề mục:
-
Phần 1: Đọc hiểu – cung cấp kiến thức, kỹ năng toàn diện về triết học và tích hợp các bài tập vận dụng hiệu quả cao.
-
Phần 2: Nói xã hội – Tích hợp hướng tới thực hành liên ngành.
-
Phần 3: Nghị luận văn học – Giúp học sinh nhận biết, so sánh, đánh giá kỹ các tác phẩm, ghép nối với các ví dụ hay.
>>> Xem thêm:
Sách Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Ngữ Văn Hay Nhất