Viết bài tập lập luận ngắn
Bài trước Bài sau
Viết bài nghị luận về hoạt động
Hướng dẫn làm bài luận
I. Khái niệm
Câu 1 (Trang 131 SGK Ngữ Văn 10 Tập 2):
Nội dung chính
- Viết bài tập lập luận ngắn
- Viết bài nghị luận về hoạt động
- Hướng dẫn làm bài luận
- I. Khái niệm
- II. Một số thao tác lập luận cụ thể
- III. Luyện tập
- khái niệm có nghĩa là
- Video liên quan
– Các ví dụ thực tế mà người ta hay nói về từ xử lý là: xử lý súng, xử lý mục tiêu, (quân sự), xử lý bảo trì máy móc, xử lý vận hành, xử lý sửa chữa, (kỹ thuật),
– Thao tác là việc thực hiện động tác theo một trình tự và yêu cầu kỹ thuật nhất định.
Câu 2 (Trang 131 SGK Ngữ Văn 10 Tập 2):
– Điểm giống nhau: Xử lý lập luận là một quy trình làm văn bản nên có những quy định chặt chẽ về tiến độ và kỹ thuật. – Khác biệt: Xử lý lập luận đòi hỏi tư duy từng bước và thuyết phục người nghe nghe theo ý mình.
II. Một số thao tác lập luận cụ thể
1. Ôn tập các hoạt động tìm tòi, phân tích, tổng hợp, suy luận, quy nạp, điền từ theo thứ tự sau: – tổng hợp – phân tích – quy nạp – diễn dịch, nhận xét, ghi nhận: – giáo viên dùng nghiên cứu, phân tích vì giáo viên không giải thích. Chia nhân tố thành 4 phần, 4 phần khác nhau để xem xét, không từ tiền đề chung để suy ra những tiền đề riêng. – Chức năng này dùng để chia đánh giá, đánh giá thành các khía cạnh. Munivar sự giàu có của vương quốc”, tác giả sử dụng kết hợp các thao tác nghiên cứu Nghiên cứu và phân tích, cắt nghĩa để xem xét cả hai mặt của mối quan hệ giữa nhân tài và đất nước, đồng thời thuyết phục người đọc đưa ra một tổng kết: kết nối tầm quan trọng của việc phát triển nhân tài .có được bằng cách vận dụng Khía cạnh này của quá trình thu hẹp các ý tưởng một phần và làm cho kết quả có giá trị hơn.“ Lòng trung thành và những người nghĩa sĩ đã hy sinh mạng sống của mình cho đất nước, làm sao có thể không có? “d,- Mệnh đề thứ nhất phải đúng với điều kiện là phần giải thích đúng và phần giải thích cũng đúng.- Mệnh đề thứ hai không đúng vì quy nạp không đủ, quan hệ là quan hệ. Không chắc chắn giữa dự đoán và kết luận.- Nhận định thứ ba đúng vì phải có quá trình tổng hợp sau quá trình nghiên cứu và phân tích thì quá trình nghiên cứu và phân tích mới có giá trị.
2. Hàm so sánh
a, Trong bài văn về ý thức yêu nước của nhân dân ta, tác giả đã sử dụng chức năng so sánh để thấy hết sự khác nhau và giống nhau.- Câu văn trong SGK được viết nhằm mục đích nhấn mạnh những điểm giống nhau giữa hai b, So sánh đức độ của Đoàn Bân thời Lý, Lê đến Lý Thái Tổ, Lê Đại Hành Nhằm nhấn mạnh sự khác biệt bằng cách: “rửa sạch trong gian dối, đánh giặc trong ngoài” và “tôn vinh rõ ràng, chào mừng. vận nước muôn đời”. Chức năng so sánh bao gồm hai loại: so sánh nhằm mục đích nhận ra sự giống nhau và so sánh nhằm mục đích nhận biết. Tạo sự khác biệt .c, có người không tin dùng so sánh vì “mọi so sánh đều khập khiễng”. Điều này cũng có ý nghĩa vì so sánh không đảm bảo tương đương hoặc tương phản tuyệt đối. Nhưng không phải vì chúng tôi không tin vào sự so sánh, bởi vì người dùng có thể đưa ra những nhận định, đánh giá rõ ràng và sâu sắc về sản phẩm.- Để so sánh đúng, cần chú ý. sau: + Các đối tượng (sự vật, hiện tượng) tiêu dùng được so sánh phải có quan hệ với nhau dựa trên một đặc điểm (phương diện) nhất định. Khái niệm nội tại về yếu tố (sự vật, hiện tượng lạ). + Kết luận rút ra từ so sánh phải đúng, mới. Mới, lạ và bổ ích, giúp cho việc nhận thức sự vật (hiện tượng, yếu tố lạ) rõ ràng, sâu sắc.
III. Luyện tập
Câu 1 (Trang 134 SGK Ngữ Văn 10 Tập 2):
– Tác giả muốn chứng tỏ “Thơ Nôm của Nguyễn Trãi đã tiếp thu nhiều thành tựu của văn học dân gian truyền thống” – Để làm rõ điều này, tác giả sử dụng các thao tác nghiên cứu, phân tích, gợi mở để làm rõ các yếu tố + Tác giả chia luận điểm thành các phần nhỏ . : Thể thơ dân gian và âm điệu dân gian ảnh hưởng đến sáng tác của Nguyễn Trãi. Trong các phần đó lại chia thành các phần nhỏ hơn => luận điểm được xem xét một cách đầy đủ, hoàn chỉnh. + Câu cuối có giá trị quy nạp. Từ trường ca Nguyễn Trãi, tác giả đã nâng giá trị nghệ thuật lên một tầm cao hơn.
Câu 2 (Trang 134 SGK Ngữ Văn 10 Tập 2): Viết đoạn văn nghị luận
Mỗi năm, có khoảng 15.000 người chết trong các vụ tai nạn giao thông thảm khốc. 20. Sáng 9/9/2017, tại Lễ ký kết giữa Ủy ban An toàn giao thông Vương quốc Anh và văn phòng Bosch tại Việt Nam, Mr. Đây là con số do Quad Viet Hun đưa ra. . Ví dụ, Mr. Theo ông Hùng, trong 8 tháng đầu năm 2017, cả nước xảy ra 12.775 vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, làm 5.422 người chết và 10.543 người bị thương. So với 8 tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông giảm 859 vụ, làm 318 người chết và 1.226 người bị thương. Một nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng là do người dân thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Số vụ tai nạn giao thông đáng tiếc vẫn tiếp tục gia tăng nếu ý thức của người tham gia giao thông chưa được chấn chỉnh. Để khắc phục tình trạng này, cần tuyên truyền rõ ràng đến người dân những hậu quả nghiêm trọng của các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc và phòng tránh bằng các hình thức sau: – Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông – Chấp hành luật giao thông và thực hiện đúng, đầy đủ – Không lạng lách , không đung đưa. – Không tụ tập đông người, cá cược trái phép
khái niệm có nghĩa là
Thông qua khóa học, học viên sẽ được học:
– Khái niệm Thao tác lập luận: Các thao tác sử dụng trong hoạt động giải trí, thảo luận theo trình tự và yêu cầu kỹ thuật do pháp luật quy định.- Một số Thao tác lập luận thường gặp: Nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, suy diễn, quy nạp, so sánh, – Mỗi thao tác đều có những ưu điểm và hạn chế riêng đến hoạt động. Người dùng cần hiểu rõ ưu nhược điểm của từng thao tác để sử dụng cho đúng.