Cảm nhận khổ cuối bài thơ Vội vàng để thấy được những thèm muốn táo tợn của thi sĩ, lời thúc giục và tình yêu cuộc sống vội vàng của thi sĩ. Lời thơ, tiết tấu như một lời kết luận cho ý kiến sống hiện đại của Xuân Diệu: sống là phải biết tận hưởng, yêu đời và trân trọng những gì cuộc sống tặng thưởng.
Hướng dẫn làm bàicảm nhận khổ cuối bài thơ Vội vàng
Đề bài : Em hãy viết một bài văn cảm nhận khổ thơ cuối bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu
“Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới khởi đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và núi sông, và cây, và cỏ rạng,
Cho ngà ngà mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi;
– Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”
1. tìm hiểu đề
– Yêu cầu: nêu cảm nhận về khổ thơ cuối bài Vội vàng.
– Phạm vi tư liệu, dẫn chứng : từ ngữ, chi tiết tiêu biểu trong khổ thơ cuối của bài Vội vàng (Xuân Diệu)
– Phương pháp lập luận chính: tìm hiểu, cảm nhận.
2. Hệ thống luận điểm
– Luận điểm 1: Bức tranh thiên nhiên được hiện lên một lần nữa
– Luận điểm 2: Biểu hiện của cách sống vội vàng, ton tả, cuồng nhiệt
– Luận điểm 3: Sự cảm nhận của tác giả qua những giác quan của thân thể.
3. Lập dàn ý chi tiết
a) Mở bài
– Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm:
+ Xuân Diệu là một trong những cây đại thụ lớn của nền thi ca Việt Nam, được mệnh danh là “ông hoàng” của những bài thơ tình cháy bỏng, nồng nàn.
+ Bài thơ Vội vàng là một sáng tác rất tiêu biểu của Xuân Diệu nói lên tiếng lòng của một trái tim đang khát khao, cuồng si với lẽ sống thế cục.
– Khái quát nội dung khổ cuối: Thể hiện khát vọng sống, khát vọng tình yêu cuồng nhiệt và ton tả của cuộc sống được cảm nhận qua những giác quan thân thể hết sức tinh tế và sâu sắc.
b) Thân bài
* Luận điểm 1: Bức tranh thiên nhiên được hiện lên một lần nữa
– những hình ảnh mây, gió, nước, bướm, cây cỏ… hiện lên với sức sống căng tràn, tươi mới
=> Cái “mơn mởn” của sự sống khiến tác ví thử tham lam “muốn ôm” lấy tất cả.
– “mau đi thôi” : câu cảm thán thể hiện sự tận hưởng thiên nhiên, tận hưởng thời gian và cuộc sống
=> Khát vọng sống mãnh liệt, khát vọng được yêu thương.
* Luận điểm 2: Biểu hiện của cách sống vội vàng, ton tả, cuồng nhiệt
– Câu thơ “Ta muốn ôm” chỉ có ba chữ được đặt ở vị trí đặc biệt: chính giữa hàng thơ
-> Hình ảnh một cái tôi đầy ham hố, đang đứng giữa trần gian, dang rộng vòng tay, nới rộng tầm tay để ôm cho hết, cho khắp, gom cho nhiều mọi cảnh sắc mơn mởn trinh nguyên của trần thế này vào lòng thèm muốn vô hạn của nó.
– Từ ôm tới riết, tới say, tới thâu, tới cắn…
– Rất nhiều cảm giác: chuếnh choáng, đã đầy, no nê…
-> Cái gì cũng ở cường độ cao, ở trạng thái mê say, ứ tràn.
– Sử dụng nhiều điệp từ: ta (5 lần), và (3 lần), cho (3 lần)
=> thi sĩ muốn ôm ghì, siết chặt cuộc sống trong vòng tay của mình vì sợ mất nó, muốn tận hưởng cuộc sống đó ở những cảm giác cuồng nhiệt, mãnh liệt nhất, tận hưởng những gì non nhất, ngon nhất của sự sống: mây đưa, gió lượn, cánh bướm với tình yêu, núi sông, cây và cỏ rạng.
=> Sự vội vàng, hối hả, cuồng nhiệt tới với cuộc sống của thi sĩ.
* Luận điểm 3: Sự cảm nhận của tác giả qua những giác quan của thân thể.
– Tác giả cảm nhận cuộc sống và thiên nhiên qua thị giác, khứu giác, thính giác,…
+ Thị giác: cảm giác mơn trớn của thiên nhiên
+ Khứu giác: cảm nhận mùi hương đẹp đẽ của thiên nhiên
+ Thính giác: cảm nhận được âm thanh của thiên nhiên
– Tác giả tận hưởng bằng tất cả những giác quan để rồi lịm đi trong niềm mê đắm ngây ngất: “Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi”
-> Tình yêu cuồng nhiệt, mãnh liệt của tác giả.
* Đặc sắc nghệ thuật
– Giọng thơ yêu đời vồn vập thấm vào từng câu từng chữ
– Câu ngắn dài đan xen linh hoạt, nhịp thơ nhanh mạnh
– Hàng loạt những điệp từ, điệp ngữ tuôn trào ton tả, dồn dập
c) Kết bài
– Khái quát ý nghĩa của đoạn thơ cuối đối với tác phẩm.
– Cảm nhận của bản thân.
Ví dụ: Vội vàng là lời tự bạch của Xuân Diệu trước thế cục lúc bấy giờ, khắc họa rõ nét gương mặt riêng của con người thi nhân, trong đó đoạn cuối bài thơ chính là những nét tiêu biểu, sinh động nhất của hồn thơ ấy. Đoạn thơ đã đưa ra một quan niệm sống tích cực: phải biết tận hưởng vẻ đẹp thế cục và sống hết mình với cuộc sống ngày hôm nay, sôi nổi thực bụng và thiết tha với thế cục.
Tham khảo thêm bài văn mẫu tìm hiểu bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu
4. Sơ đồ tư duy cảm nhận khổ thơ cuối bài Vội vàng
Bài văn đạt điểm cao của học sinh chuyên văn cảm nhận khổ cuối bài thơ Vội vàng
Thời gian chẳng bao giờ chiều lòng người, con người thì nhỏ bé nhưng khát khao lại lớn lao, càng yêu đời, yêu người bao nhiêu thì lại càng thảng thốt khi nhìn thấy quy luật khắc nghiệt của tạo hóa. Là một thi sĩ mới có cái nhìn tinh tế và trái tim dễ say đắm nhưng cũng bộn bề lo sợ – Xuân Diệu hơn người nào hết luôn dằn dặt trước sự trôi chảy của thời gian và tuổi xuân. có nhẽ vậy mà thi sĩ luôn sống vội vàng, sống gấp gáp và cũng yêu đắm say. Bài thơ Vội vàng được xem là châm ngôn sống của Xuân Diệu cũng là tác phẩm thể hiện cái tôi mãnh liệt trong xúc cảm và nhiều khám phá mới mẻ ở hình ảnh thơ. Trong đó khổ thơ cuối bài với tiết tấu nhanh và mạnh như một lời kết luận cho châm ngôn sống vội của ông.
Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới khởi đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và núi sông, và cây, và cỏ rạng,
Cho ngà ngà mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi;
– Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi !”
Ông hoàng thơ tình Xuân Diệu luôn khát khao sống và sống gấp, sống vội. nếu như ở khổ thơ đầu và khổ thứ hai là tình yêu mãnh liệt cùng với sự nuối tiếc chia lìa thì đoạn thơ cuối bài là lời tư vấn cho thắc mắc: sống vội vàng là thế nào. Cụm từ “mau đi thôi” như một lời thúc giục khi tác giả nhìn thấy rằng vẫn còn kịp để yêu thương và sống trọn vẹn với tuổi xuân cho tới phút cuối cùng. Phải rồi! “mùa chưa ngả chiều hôm”, xuân vẫn tồn tại, người đang yêu tha thiết thì vì sao phải nghĩ nhiều tới chia lìa để hao hụt niềm vui hiện tại. Vì vậy mà Xuân Diệu bừng tỉnh và giọng điệu thơ trở lại sự nồng nhiệt thiết tha.
Điệp từ “ta muốn” tạo thành một cấu trúc câu đều đặn, ton tả như thúc giục mọi người hãy yêu quý tuổi xanh của mình, hãy làm những điều mà chỉ có tuổi xanh mới làm được và trước hết là say đắm với thiên nhiên, tình yêu của mùa xuân. Thêm vào đó là những động từ chỉ tâm thế: ôm, riết, say, thâu, cắn diễn tả được tình cảm vồn vập và niềm khát khao tận hưởng tới tham lam. những động từ này có sự tăng tiến rõ rệt trong ước muốn. Ban đầu chỉ là một cái ôm nhẹ nhõm nhưng ôm nào đủ cho sự khát khao, phải siết mạnh thì mới cảm nhận được tình yêu. Khi sắp bên, thi sĩ say sưa thâu tóm tất cả vào mình và cuối cùng là hành động mạnh nhất là cắn, như muốn chiếm hữu làm của riêng.Những câu thơ tiếp theo, Xuân Diệu sử dụng điệp từ cho phối hợp với tính từ “no nê, ngà ngà, đã đầy” để khẳng định tâm thế của một con người lúc nào cũng hòa mình vào thiên nhiên, cuộc sống. Không phải chỉ vừa đủ mà để thế cục hóa thân thành tâm hồn, tâm hồn thì ngập tràn tình yêu.
Sự cộng hưởng của điệp từ “và” tạo nên sự rộng lớn, bao quát như chính vòng tay tham lam muốn ôm trọn tất cả của thi sĩ. Bài thơ khép lại trong sự hóa thân từ cái tôi tư nhân nhỏ bé thành cái ta chung. thi sĩ đi từ những khát vọng riêng tư vươn lên thành khát vọng muốn được sông đẹp và cống hiến trọn vẹn với vũ trụ, đất trời. “Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào người“, câu thơ mới lạ và táo tợn. xúc cảm được cụ thể hóa bằng hành động cũng là điều hợp lí trong trái tim của thi sĩ đang yêu điên cuồng.
Khổ thơ cuối của bài khép lại bằng những sáng tạo độc đáo trong cách sử dụng từ, đặt câu. thi sĩ bôc lộ ý kiến sống của mình cũng là ý kiến chung của tuổi xanh: sống là phải biết tận hưởng, yêu đời nhưng cũng phải hiến dâng và trân trọng những điều tốt đẹp mà thế cục tặng thưởng.
Có thể bạn quan tâm tới bài văn cảm nhận 13 câu thơ đầu bài Vội vàng để thấy rõ được thể hiện tình yêu cuộc sống trần thế tha thiết của tác giả.
Hai bài văn mẫu hay cảm nhận khổ thơ cuối bài thơ Vội vàng của tác giả Xuân Diệu
Bài văn cảm nhận khổ thơ cuối bài Vội vàng mẫu số 1:
Xuân Diệu được mệnh danh là ông hoàng thơ tình Việt Nam, là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” (Hoài Thanh). Ông đem đến cho thơ ca đương thời một sức sống mới, một nguồn cảm xúc mới mẻ, thể hiện quan niệm sống mới, quan niệm thẩm mĩ độc đáo cùng nhugnữ các tân nghệ thuật táo bạo. Được in trong tập “Thơ thơ”, “Vội vàng” là bài thơ tiêu biểu cho nhịp sống vội vàng, cuống quýt của Xuân Diệu. Là người yêu đời, ham sống tha thiết, mãnh liệt nên trong bất cứ hoàn cảnh nào, Xuân Diệu không bao giờ bỏ cuộc, vẫn cứ bám chặt vào cuộc đời. Trong tâm thế sống “Chẳng bao giờ chán nản”, Xuân Diệu đã có giải pháp tích cực khi ước muốn níu giữ mùa xuân không thành. Sau lời hối thúc, giục giã phải sống mau, sống vội, Xuân Diệu say sưa cụ thể hóa lẽ sống vội vàng bằng lẽ sống thiết thực. Với thi sĩ, vội vàng không đơn thuần chỉ là sống gấp sống vội mà còn là sống với cường độ cao nhất: “Sống toàn tâm, toàn trí, toàn hồn”:
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới khởi đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn;
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và núi sông, và cây, và cỏ rạng
Cho chuếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi
– Hỡi xuân hồng! Ta muốn cắn vào ngươi”
Mở đầu khúc thơ cuối là câu thơ ba chữ được tách riêng ra đặt chính giữa khổ thơ. Câu thơ làm nổi bật lên hình ảnh một cái tôi ham hố đang dang rộng cánh tay ôm hết, ôm khắp, ôm trọn tất cả sự sống mơn mởn non tơ đang bày ra trước mắt. Điệp ngữ “ta muốn” còn lặp đi lặp lại với mật độ dày đặc ở những câu tiếp theo. Khát khao tận hưởng cuộc sống non tơ đang trào dâng mãnh liệt ngày càng nồng nàn và cháy bỏng hơn trong trái tim yêu đời đến tham lam của Xuân Diệu. Đại từ nhân xưng “tôi” bất ngờ chuyển hóa thành “ta”. Trước sự sống rộng lớn mông mênh của vũ trụ, thi sĩ cần xưng ta chăng? Hay ở đây thi sĩ đang nói lên khát vọng của bao người, hối thúc, lay tỉnh bao người hãy sống mãnh liệt, hãy sống tận độ trong từng phút giây cho nên phải xưng “ta”?
Say đắm thiên nhiên, cảnh trời, Xuân Diệu muốn tận hưởng thiên nhiên và sự sống. Dĩ nhiên, với một trái tim xanh non biếc rờn, thiên nhiên và sự sống mà Xuân Diệu khát khao phải là thiên nhiên giữa thời tươi, phải là sự sống mới bắt đầu mơn mởn, phải là xuân hồng căng mọng, quyến rũ. Điều ấy có nghĩa là Xuân Diệu tham lam, ham hố tận hưởng tất cả những gì ngon nhất, đẹp nhất của sự sống. Nàng xuân mà Xuân Diệu đắm đuối hết sức thanh tân quyến rũ, rạo rực xuân sắc, đắm đuối xuân tình. Đến với thiên nhiên, dến với mùa xuân như đến với ngừoi tình tuyệt vời của mình, thi sĩ tình tự với thiên nhiên, ái ân cùng sự sống. Hàng loạt động từ mạnh theo trình tự tăng tiến lần lượt xuất hiện trong các dòng thơ: “ôm”, “ riết”, “say”, “thâu”, “cắn” là biểu hiện của tình yêu ngày càng say đắm mãnh liệt. Ôm chọn khắp, riết thật chặt, say sưa mê đắm và đỉnh điểm là cắn. Xuân Diệu đã tận hưởng thiên nhiên như tận hưởng ái tính. Hình ảnh “thâu trong một cái hôn nhiều” rất Tây. Đi liền đó là câu thơ thừa thãi liên từ “và”: “và non nước, và cây, và cỏ rạng”. Chính sự lặp lại có vẻ như thừa thãi ấy lại là một sáng tạo rất hiện đại của Xuân Diệu. Sự lặp lại liên tiếp liên từ “và” trong một dòng thơ đã truyền đến ngừoi đọc một cảm xúc hăm hở cuồng nhiệt của một gã suy tình trước tình nhân đắm đuối.
Xuân Diệu tận hưởng sự sống mơn mởn như tận hưởng ái tình và phải đạt đến độ no nê, đã đầy, chênh choáng. Nghĩa là phải thỏa thuê, ngây ngất, mê đi, lịm đi:
Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi
Xuân Diệu hiện ra đúng là một gã si tình chếnh choáng men say. Hàng loạt điệp từ “cho” liên tiếp lặp lại dồn đầy cảm xúc yêu đương cuồng nhiệt, mãnh liệt đến vô hạn, tuyệt đích. Lời yêu cháy bỏng không thể kìm nén trong lòng, thì thầm trong trái tim mà vang lên thành lời đối trâṃi dõng dạc, trực tiếp: “Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”. Đọc câu thơ, ta tưởng nhu thi sĩ đang muốn hét lo lên để cả đất trời, vũ trụ hiểu được niềm yê cuồng nhiệt của mình. Ôm, riết, say, thâu chưa đủ, no nê, đã đầy, chếnh choáng vẫn chưa thỏa mà phải cắn vào xuân hồng, phải tận hưởng bằng cả tâm hồn, bằng cả trái tim đắp đuối, ham hố mới thỏa niềm khát khao. Ở đây, dường như có để biều đạt niềm yêu đời cuồng nhiệt vô hạn của mình, Xuân Diệu đã dùng đến yếu tố phi lí, phi hiện thực. Cũng chính vì thế mà câu thơ: “Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!” trở thành một trong những vần thơ độc đáo, táo bạo nhât trong thơ hiện đại. Cùng với “Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần”, Xuân Diệu đã làm cả một cuộc cách mạng lớn trong thi ca để trở thành nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới.
“Với những nguồn cảm hứng mới, yêu đương và tuổi xuân, dù lúc vui hay lúc buồn, Xuân Diệu cũng ru thanh niên bằng giọng yêu đời, thấm thía”. Và khúc thơ cuối trong “Vội vàng” là một trong những khúc thơ tiêu biểu trong giọng thơ yêu đời nhát. Đọc đoạn thơ, ta như nghe thấy giọng nói, khá thở, nhịp đập sôi nổi bồng bột trong trái tim thi sĩ. Qua bài thơ “Vội vàng”, ta thấy được phần nào cái nhịp sống vội vàng, niềm say mê cuộc đời mãnh liệt của Xuân Diệu. Đồng thời, ta còn thấy được một thông điệp vô cùng ý nghĩa, sâu sắc của Xuân Diệu: Hãy sống vội vàng, sống hết mình trong những khoảnh khắc tuyệt đẹp nhưng lại mỏng manh của tuổi thanh xuân bởi thời gian trôi đi sẽ kéo theo mùa xuân và tuổi xanh, cả những ước mơ, khát vọng.
- tìm hiểu đoạn cuối bài thơ Vội vàng
Bài văn cảm nhận khổ thơ cuối bài Vội vàng mẫu số 2:
“Vội vàng” là bài thơ tiêu biểu trích trong tập thơ “Thơ và Thơ” của nghệ sĩ tài năng Xuân Diệu. Bài thơ là tiếng nói tâm hồn yêu đời, yêu cuộc sống, thiết tha với tuổi xanh của Xuân Diệu. Mười câu thơ cuối bài chính là khúc hát khép lại bài thơ với những quan niệm nhân sinh sâu sắc.
“Ta muốn ôm
Cả sự sống mới khởi đầu mơn mởn”
nếu như như ở những vần thơ trên tác giả sử dụng “tôi” thì ở đây Xuân Diệu lại sử dụng “Ta”. Theo như Chu Văn Sơn lý giải: “Ở trên, tác giả xưng “tôi” để hội thoại với đồng loại, ở dưới lại xưng “ta” để đối diện với sự sống”. Dưới con mắt của tác giả, sự sống hiện lên “mơn mởn”. Từ láy “mơn mởn” trình bày sức sống căng tràn, tươi mới. Chính cái “mơn mởn” của sự sống khiến tác ví thử tham lam “muốn ôm” lấy tất cả. Sự sống ấy rộng lớn lắm, mông mênh lắm nhưng nghệ sĩ ấy vẫn muốn ôm lấy, giữ chặt lấy.
Nhịp thơ như gấp rút, giọng thơ như dồn dập, xúc cảm như dâng trào bật lên thành những ước nguyện cao đẹp:
“Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và núi sông, và cây, và cỏ rạng, “
Những gì thi sĩ muốn là được giao cảm với thiên nhiên, với sự sống: từ mây, gió, cánh bướm tới tình yêu, cỏ cây, núi sông. Mức độ giao cảm cũng dần mãnh liệt hơn: từ “ôm”, “riết”, tới “say”, “thâu”, và sau rốt là “cắn”. Từng lần từ “Ta muốn” vang lên là từng ước nguyện được nói lên. Nhân vật trữ tình như muốn ôm hết vào lòng mình “mây đưa và gió lượn”, muốn đắm say với “cánh bướm tình yêu”, muốn gom hết vào lồng ngực trẻ trung ấy “một cái hôn nhiều”. Muốn thu hết vào hồn sức sống dạt dào “Và núi sông, và cây, và cỏ rạng”. Điệp từ “ta muốn” cùng nhịp thơ dồn dập như diễn tả khá thở gấp gáp của thi nhân và tiết điệu ton tả của trái tim vội vàng. Phải chăng thi sĩ Xuân Diệu của chúng ta đang nồng nhiệt đối rối rít, cuống quýt, như muốn cùng lúc giang tay ôm hết cả vũ trụ, cả thế cục, mùa xuân vào lòng mình? Phải chăng sống vội vàng, sống ton tả, sống nhiệt huyết như thế với Xuân Diệu mới được gọi là sống trọn vẹn?
Lí giải cho những thèm muốn của mình, thi nhân có viết:
“Cho ngà ngà mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sắc của thời tươi”
Điệp từ “cho” với nhịp độ tăng tiến diễn tả Xuân Diệu muốn tận hưởng cuộc sống cho tới “no nê”, “ngà ngà”, “đã đầy”. Trong xúc cảm dạt dào, trước cuộc sống “mơn mởn” ấy, Xuân Diệu nhìn thấy thế cục chỉ đẹp khi sống hết mình, khi mê say hết mình, khi hoà hết mình vào cái khoảnh khắc tươi đẹp nhất của tuổi đời con người – tuổi xanh.
Mỗi một lần khát khao “Ta muốn” thì lại đi liền với một động từ chỉ trạng thái yêu đương mỗi lúc một mạnh mẽ, nồng nàn hơn và rồi tới cuối cùng, tác giả phải thốt lên:
“– Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi !”
“Xuân hồng” hai từ thôi mà nghe sao mềm mại thế, nghe đằm thắm thế. Mùa xuân không chỉ còn là tên gọi mà mùa xuân trong thơ Xuân Diệu trở nên có hồn, có sức sống. Mùa xuân ấy đẹp, ngọt ngào như đôi môi người thiếu nữ khiến “Ta muốn cắn vào ngươi”. Mùa xuân là cái hữu hình, làm sao thi nhân có thể cắn? Đúng, thi nhân không thể cắn nhưng thi nhân có thể hoà mình vào mùa xuân, có thể say đắm trong cơn tình dịu ngọt của mùa xuân.
Khổ thơ cuối với ngôn từ đậm chất thơ Mới, thoát khỏi những vi phạm của quy luật chặt chẽ thơ ca trung đại đã diễn tả không chỉ xúc cảm mãnh liệt của Xuân Diệu trước thế cục, trước tuổi xanh mà còn hàm ý về một cái tôi trữ tình tràn đầy sự thèm khát được sống, được tận hưởng một cách cuồng nhiệt những thanh sắc của thế cục.
>>> Có thể tham khảo thêm mẫu dàn ý tìm hiểu bài thơ Vội vàng để nắm rõ hơn những ý chính cần triển khai trước khi khởi đầu vào viết bài.
———
Trên đây là nội dung gợi ý làm bài và một số bài văn mẫu cảm nhận khổ thơ cuối bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu mà Cmm.edu.vn đã soạn, hy vọng sẽ là tài liệu tốt giúp những em tham khảo trong quá trình làm bài và rèn luyện kĩ năng làm văn với văn mẫu lớp 11.
Cảm nhận khổ thơ cuối bài thơ Vội vàng của thi sĩ Xuân Diệu để làm sáng tỏ lời thúc giục và tình yêu cuộc sống vội vàng của thi sĩ, những bài văn mẫu hay cảm nhận về đoạn thơ cuối bài thơ Vội vàng
Bản quyền bài viết thuộc trường THPT thành Phố Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)
Bạn thấy bài viết Cảm nhận khổ cuối bài thơ Vội vàng – Xuân Diệu có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Cảm nhận khổ cuối bài thơ Vội vàng – Xuân Diệu bên dưới để Trường THCS Võ Thị Sáu có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: vothisaucamau.edu.vn của Trường THCS Võ Thị Sáu
Nhớ để nguồn bài viết này: Cảm nhận khổ cuối bài thơ Vội vàng – Xuân Diệu của website vothisaucamau.edu.vn
Chuyên mục: Văn học
Danh Mục: Ngữ Văn
Web site: http://qesson.edu.vn/