Chuyên đề Tỉ lệ thức: Các dạng toán về tỉ lệ thức và cách giải
Chuyên đề Tỉ lệ thức: Các dạng toán và giải bài tập về tỉ lệ thức là một phần kiến thức, kĩ năng rất quan trọng trong chương trình Đại số môn Toán 7. Trường THPT Sóc Trăng chia sẻ bài viết dưới đây nhằm giúp các em học sinh nắm vững hơn những kiến thức, kỹ năng cơ bản và sự tương tác của các yếu tố. Tiếp tục đi!
I. LÝ THUYẾT TỶ LỆ
1. Định nghĩa
Bạn đang xem: Tỉ Lệ Chuyên Đề: Các Dạng Toán Về Tỉ Lệ Thức Và Cách Giải
Một tỷ lệ là sự bằng nhau của hai tỷ lệ .
2. Ví dụ:
5/8 = 15/24 cũng có thể được viết là 5 : 8 = 15 : 24.
3. Đặc điểm của tốc độ đánh thức
Tính năng 1:
Tính chất 2: Nếu ad = bc và a, b, c, d bằng 0 thì ta có các tỉ lệ sau:
4. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau (nếu kèm theo biểu thức có nghĩa)
II. Sản phẩm của sản phẩm và phương pháp giải quyết
Dạng 1: Dựng tỉ số từ các số đã cho
phương pháp giải quyết
– Kiểm tra xem hai tỉ số đã cho có bằng nhau không?
– Hai tỉ số bằng nhau thì tỉ số thức
Ví dụ:
Từ các tỉ số sau ta tìm được một tỉ số nào ?
Trả lời
Có hai tỷ lệ:
a) 3,5 : 5,25 – 14 : 21 ;
Dạng 2: Thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên
phương pháp giải quyết
– Viết số hữu tỉ dưới dạng phân số
– Thực hiện phép chia từng phần
Ví dụ:
Thay tỉ số của các số hữu tỉ bằng tỉ số của các số nguyên
Khuyên nhủ
Dạng 3: Tìm x từ tỉ lệ thức (tìm số hạng chưa biết)
Phương pháp giải: a/b = c/d Giả sử: a. d = b. c
Ví dụ:
Tìm x trong các tỉ số sau:
quà
Dạng 4: Chứng minh tỉ lệ
Phương pháp giải: a/b = c/d Giả sử: a. d = b. Để hiển thị hoặc sử dụng cụ thể một loạt các tỷ lệ bằng nhau c.
Ví dụ:
Dạng 5: Lập tỉ lệ thức từ một đẳng thức cho trước
phương pháp giải quyết
– Dựng tỉ số từ các đẳng thức đã cho: Sử dụng tính chất 2:
Dạng 6: Lập công thức từ tỉ lệ cho trước
— Tỉ lệ thức từ tỉ lệ cho trước: từ tỉ lệ thức Chúng ta có thể tạo thêm ba tỷ lệ:
+ Giữ nguyên tỷ ngoại tệ, quy đổi tỷ trung bình:
+ Giữ nguyên tỷ, thay đổi vị trí ngoại tỷ:
+ Trao đổi ngoại tệ với nhau và ngoại tệ với nhau:
Dạng 7: Lập công thức từ các số đã cho
– Dựng Tỉ Lệ Từ Số Đã Cho: Từ các số đã cho trước tiên ta cần lập một đẳng thức có dạng ad = bc. Sau khi có được đẳng thức này, hãy sử dụng tính chất 2 để xây dựng tỷ lệ.
Dạng 8: Tfm x, y dãy tỉ số bằng nhau
Phương pháp: đưa ra tỷ lệ tương tự như:
+ Sử dụng tính năng Chuỗi tỷ lệ bằng nhau
+ Sử dụng giải pháp thay thế
III. Bài tập về thủ tục
Chương 1: Tìm hai số x, y đã biết:
Chương 2: Tìm các số x, y, z biết rằng:
Và
b. Và
Chương 3: Tìm các số x, y, z đã biết
Chương 4:
Chứng minh rằng: Nếu Sau đó:
Chương 5:
đưa cho Chứng minh điều đó
Chương 6: Tìm hai số x, y đã biết:
Chương 7: Tìm x, y và z đã cho:
Bài 8.
b. frac{2x}{3}=frac{2y}{4}=frac{4z}{5}left(2right) và x + y + z =49 Chương 9:
Ba đội máy kéo cày ba cánh đồng trong cùng một khu vực. Đội thứ nhất cày xong trong 2 ngày, đội thứ hai cày xong trong 4 ngày và đội thứ ba cày xong trong 6 ngày. Cho biết ba đội có tổng cộng 33 máy, hỏi mỗi đội có bao nhiêu máy. Chương 10: áo dài {2}{3}
áo dài {3}{4}
áo dài {4}{5}
Số học sinh là 7C. Lớp 7C có ít hơn tổng số học sinh của hai lớp kia là 57 học sinh. Đếm số học sinh mỗi lớp?Bài 11
: Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài và chiều rộng tỉ lệ với 7 và 5. Diện tích 315 m2. Tính chu vi hình chữ nhật. Chương 12:
Số học sinh tiên tiến của ba lớp 7A; 7B; 7C tỉ lệ với 5; 4; 3. Hỏi mỗi lớp có bao nhiêu học sinh tiên tiến, lớp 7A có nhiều hơn lớp 7B 3 bạn tiên tiến. Vì vậy trường THPT Sóc Trăng đã tổng hợp kiến thức cho các em về chuyên đề Tỉ lệ thức: Các dạng toán về tỉ lệ thức và cách giải. Tôi hy vọng bài viết hữu ích cho bạn. Lưu nó khi bạn cần nó! chủ đề lũy thừa của số hữu tỉ
Chúng tôi đã chia sẻ rất nhiều chi tiết để bạn có thể tìm hiểu thêm!
Đăng bởi: THPT Sóc Trăng
Thể loại: Giáo dục
Bản quyền bài viết thuộc về THPT Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: THPT TP Sóc Trăng (thptsoctrang.edu.vn)