Học sinh tiếp cận bài thơ, đoạn văn như thế nào? Làm sao họ biết phân tích và nhận thức một cách xác thực hơn? sau đây, Nhà biên tập văn học Hà Nội Tôi muốn chia sẻ và hướng dẫn các em cách cảm thụ và phân tích một bài thơ, một bài thơ thật sâu sắc.
Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đang đau đầu vì tình trạng học chữ của con em mình. Hầu hết các em thiếu động lực và hứng thú với môn học. Vì vậy, văn thường thiếu cảm xúc, nhất là khi phân tích một đoạn thơ, đoạn thơ. Gần như bế tắc với thể loại thơ này và không biết bắt đầu từ đâu hay xử lý câu thơ như thế nào?
Mẹo đầu tiên khi làm bài văn là hiểu và phân tích bài thơ
Học sinh phải nắm vững các yếu tố: thông tin về tác giả, sự ra đời của tác phẩm, thể thơ, vần, nhịp, giọng điệu của bài thơ, ngôn ngữ sử dụng (trung cấp hay thông tục bác học,…), cấu trúc tổng thể của bài thơ.
Chuẩn bị tài liệu kiến thức
Sau khi đã nắm được những kiến thức, kỹ năng cơ bản để có cái nhìn bao quát về tác phẩm, học sinh cần chuẩn bị sẵn những thông tin sau trước khi bắt tay vào viết: – Học thuộc các thể thơ và hiểu nội dung chính của tác phẩm – Mục đích thẩm mỹ, nghệ thuật mà tác phẩm thể hiện giá trị nội dung – Hình dung một số tác phẩm cùng đề tài để so sánh, nêu nội dung chính và điểm riêng đặc sắc của tác phẩm
Cách cảm thụ và phân tích một bài thơ, bài thơ
a) Thế nào là phân tích và nêu khái niệm về một bài thơ hoặc các bài thơ? – Phân tích: Học sinh dựa vào nội dung tác phẩm để xác định những nội dung, ý chính nhằm làm nổi bật giá trị tư tưởng của tác giả. Nội dung, thẩm mỹ và nghệ thuật sáng tác để chọn lọc những câu thơ có giá trị cảm thụ, diễn giải. Khi phân tích một đoạn thơ, đoạn thơ giàu cảm xúc, cái tôi của người viết bộc lộ rõ hơn so với đoạn văn đã phân tích.
b) Một bài thơ, quy trình phân tích một bài thơ?- Xác định yêu cầu của đề:- Xác định vấn đề chính của đề- Lựa chọn hoạt động tương thích – Lựa chọn kiến thức, kĩ năng vận dụng – Lập dàn ý – Phần mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác giả của tác phẩm:- Thân bài: Nêu những giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ của tác phẩm, lựa chọn nội dung đoạn thơ, đoạn văn để đặt vấn đề. , tranh luận. Cùng với nhan đề bài văn, chúng ta nên có xu hướng chọn những từ “quý” được tác giả sử dụng để làm nổi bật giá trị nội dung và giá trị thẩm mĩ, nghệ thuật của tác phẩm + Viết đoạn văn, viết bài văn 5 đoạn theo hình thức suy luận hoặc quy nạp + sắp xếp các đoạn văn theo thứ tự logic
+ Khẳng định cấu trúc đầy đủ 3 phần của bài văn
Ví dụ: “Phân tích bài thơ đồng hành”
Để làm tốt phần này, học sinh cần nắm được những thông tin cơ bản về tác giả, nơi ra đời, giá trị nội dung và giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật của tác phẩm. Đồng thời, thiết kế xây dựng được phác thảo để bảo vệ các yêu cầu sau: – Phần mở đầu: Giới thiệu tác giả Chín Hú, khái quát về hoàn cảnh ra đời của tác phẩm – Thân bài: Giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ của tác phẩm cần làm nổi bật dựa trên hoàn cảnh thực tế ra đời: + Thời kỳ kháng chiến chống Pháp? Những khó khăn mà người chơi gặp phải là gì? Tình bạn thế nào? Sau đó, xác lập các vấn đề chính: + Hình ảnh người lính hiện lên như thế nào? Bằng những hình ảnh nào? ( súng đối súng / đối đầu / )+ Xuất thân ra sao?+ Mục đích, lý tưởng đấu tranh là gì?+ Họ đã cùng nhau vượt qua khó khăn như thế nào? (Đêm lạnh chăn chung đôi tri kỉ) – Phân tích, nhận ra hai từ “đắt giá” trong công việc:+ tác dụng của hai từ “Lính!” Nêu nội dung công việc và quan hệ cá nhân.
Qua bài viết trên, Nhà biên tập văn học Hà Nội Hi vọng điều này sẽ xua tan phần nào nỗi sợ hãi với phần phân tích, cảm thụ các bài thơ, đoạn thơ trong chương trình học dành cho thiếu nhi. Chúc các bạn tìm được phương pháp học tốt nhất để vượt qua các kỳ thi thật tốt!
4.9/5 – (249 phiếu)