TÔI – SỰ CHUẨN BỊ
Dụng cụ vẽ: Dụng cụ vẽ chuyên nghiệp (thước kẻ, eke, compa,…), bút chì cứng và bút chì mềm, tẩy,…
Vật liệu: Giấy ghi A4, giấy kẻ cong hoặc có lót
Chủ đề: Một mô hình hoặc biểu diễn ba chiều của một đối tượng
II – HẬU QUẢ
Tạo các bản vẽ trên giấy A4 với ba con trỏ và kích thước của đối tượng từ mô hình hoặc từ ba ảnh của đối tượng.
III – CÔNG TRÌNH NHỎ
Bước 1: Nhìn vật thể, nghiên cứu phân tích hình dạng và chọn phương pháp quy chiếu chạy qua các mặt phẳng của vật thể để thể hiện hình dạng vật thể.
Nhìn cây chữ L ta thấy cây có hình chữ L nội tiếp trong một khối chữ nhật, phần nằm ngang có các rãnh hình chữ nhật và phần đứng có một lỗ hình trụ nằm ngang.
Chọn ba hướng xem phía trước, phía trên và bên trái của chân đế, tương ứng, để chụp ba hướng xem dọc, ngang và ngang.
Bước 2: Chọn tỷ lệ thích hợp với khổ giấy A4 và kích thước của vật thể. Sắp xếp ba hình chiếu song song của hình ảnh theo các hình chữ nhật bao quanh hình và các đường liền mảnh.
Bước 3: Tiếp theo, vẽ bằng nét liền từng phần của đối tượng bằng các đường thẳng nối giữa các điểm của từng phần.
Sau khi vẽ thể hiện đối tượng với các đường nét tốt, cần nhìn vào bản vẽ để sửa chữa và sửa lỗi, xóa các đường không cần thiết như một số trục tham chiếu, các đường nối ở giữa.
Bước 4: Thể hiện các đường thấy được và các đường của các đối tượng được hiển thị, sử dụng các đường chéo để hiển thị các phần ẩn và các đường đồng mức.
Bước 5: Vẽ các đường thẳng đứng, đường kích thước và số lượng kích thước trong mô phỏng
Kệ chữ L có kích thước như sau:
– Khối chữ L: Dài 50, cao 38, rộng 28, dày 18
– Rãnh hộp: rộng 14, cao 20 và cao 18
– Lỗ tròn: đường kính (phi14), chiều cao 18, tâm lỗ 28. đáy
Bước 6: Vẽ khung tranh, đặt tên cho tranh, viết nội dung
Hãy cẩn thận:
1. Trước khi vẽ các tình huống thực tế, yêu cầu học sinh vẽ hướng dẫn trên giấy kẻ ô vuông hoặc giấy lót.
2. Vẽ mỹ thuật : Xem L. vẽ cây
IV – ĐỐI TƯỢNG
Sử dụng các mô hình hoặc tỷ lệ hình học đơn giản làm thử thách. Cũng có thể sử dụng hình ảnh ba chiều thay cho mô hình
Các kích thước của vật thể trong hình 3.9 được tính theo kích thước của hình thoi, mỗi hình thoi biểu thị một hình vuông có cạnh 10 mm. Mô hình được làm bằng kim loại. Mỗi học sinh làm một chủ đề do giáo viên giao.
V – ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CÔNG VIỆC
Học sinh xem bài làm của mình
Giáo viên nhận xét, đánh giá bài làm của học sinh.