Soạn Bài Văn Nghị Luận Hoạt Động – Ngữ Văn 10
A.Chuẩn bị bài Hoạt động thảo luận ngắn gọn:
I. Định nghĩa tôi đã nghĩ
II. Một Một số hàm đối số hạn chế
1. Ôn tập các thao tác phân tích, tổng hợp, suy luận, quy nạp
Câu hỏi (trang 131,132 Sách giáo khoa lớp văn học Mười Luyện tập 2):
Trả lời:
MỘT. Thứ tự các từ cần điền là: Tổng hợp, Phân tích, Quy nạp, Suy diễn.
b. Trong phần mở đầu của Hoàng Đức Lương, tác giả sử dụng thao tác phân tích. Chức năng này giúp chia nhỏ vấn đề (lý do thơ văn không lưu thông trọn vẹn trong đời sống) thành những khía cạnh cần xem xét kỹ lưỡng.
Trích từ “Năng lực như một nguồn lực … Hoạt động tiên phong”: Sử dụng Nghiên cứu và Phân tích và Diễn giải.
c.
– Sau khi nêu ra bốn nguyên nhân hạn chế thơ văn lưu hành, Hồng Đức Lượng dùng thủ pháp tổng hợp để kết luận rằng những bản thảo thơ cũ mỏng “có thể giữ mãi mà không được xé nát”. “
=> Thao tác nhân tạo giúp khái quát hóa, có được cái nhìn tổng thể và sức mạnh toàn diện đối với các nhân tố.
– Trích: “Tôi thường hỏi… không có cuộc sống? “Sử dụng thao tác quy nạp làm cho kết quả cụ thể, an toàn và đáng tin cậy.
e. Nhận xét về nhận xét:
– Phát biểu 1: Sai, vì chức năng suy diễn đi từ tiền đề chung đến trừu tượng của sự vật, hiện tượng lạ chẳng hạn.
Tuyên bố thứ hai là không chính xác. Do quy trình quy nạp chưa được xem xét mà không có một loạt trường hợp riêng lẻ nên các kết luận rút ra vẫn chưa chắc chắn, việc xác nhận tóm tắt phải chờ bằng chứng thực tế.
– Nhận định thứ ba đúng, vì sau khi nghiên cứu, phân tích phải có quá trình tổng hợp, sau đó mới thực hiện công việc xem xét, phát hiện một sự vật, hiện tượng lạ.
2. Hàm so sánh
Câu hỏi (trang 133 Sách giáo khoa lớp văn học Mười Luyện tập 2):
Trả lời:
Một .
– Trong bài Lòng yêu nước của nhân dân ta, tác giả sử dụng chức năng so sánh để chỉ ra điểm giống nhau giữa hiện tượng lạ và thực tiễn.
– Trong phần bàn về sự so sánh giữa nhà Lý và nhà Lý trong Việt sử thông giám cương mục của Lê Văn Hủ, tác giả sử dụng chức năng so sánh nhằm mục đích chỉ ra sự khác biệt.
b. Có hai loại thao tác so sánh: so sánh giống và so sánh không giống.
C.
– Quan niệm “mọi sự so sánh đều khập khiễng” tuy có ý nghĩa thực tế nhưng phiến diện và mang ý nghĩa rất xấu.
Để hàm so sánh được thực hiện chính xác, chúng ta cần chú ý một số điểm sau:
+ Các đối tượng người dùng được so sánh phải có liên quan với nhau theo một cách nào đó.
+ Việc so sánh cần dựa trên tiêu chí đơn giản, rõ ràng, có ý nghĩa so với cảm quan vốn có của nhân tố.
+ Tóm tắt rút ra từ so sánh phải chân thực, mới mẻ, lạ mắt, bổ ích, tư tưởng chủ đề rõ ràng, sâu sắc.
III. Luyện tập
câu đầu tiên (Trang 134 Sách giáo khoa lớp văn học Mười Luyện tập 2):
Trả lời:
– Tác giả muốn chứng minh: “Thơ Nôm Trạng Trình đã tiếp thu nhiều thành tựu của văn hóa dân gian truyền thống và văn hóa dân gian”.
– Tác giả thường sử dụng thao tác lập luận để nghiên cứu, phân tích bên cạnh thao tác quy nạp.
– Tác dụng của thao tác: nghiên cứu, phân tích giúp xem xét các khía cạnh chi tiết của nội hàm hóa các thành tựu văn hóa dân gian truyền thống; Cảm ứng cải thiện suy nghĩ của đoạn văn.
Câu 2 (trang 134 Sách giáo khoa lớp văn học Mười Luyện tập 2):
Trả lời:
Tất cả đều đến trường đúng giờ vào mỗi buổi sáng, tất cả đều mang theo sách vở và đồ dùng học tập trên vai, tất cả đều bận rộn cho kỳ thi tuyển sinh, nhưng động lực của học sinh không nhất thiết phải giống nhau hoặc giống nhau. . Có những bạn cố gắng học tập trong lớp và thi đua với nhau về khả năng của chiếc iPad được bố mẹ hứa là phần thưởng cuối kỳ. Một số bạn làm việc ngày đêm vì sợ mắng mỏ và chỉ trích, cố gắng trở thành con ngoan trò giỏi. Có người học đơn giản vì thích cái mới, lạ mắt mang lại kiến thức. Và có những người đi học vì đi học là nghĩa vụ và trách nhiệm, và việc học trở nên nhàm chán và buồn tẻ. Và đằng sau mỗi lớp học của học sinh đều có nhiều động cơ.
B. Tóm tắt những nội dung chính khi khai triển bài Xử lý đối số:
– Động tác tranh luận là động tác được sử dụng trong hoạt động giải trí tranh luận theo trình tự, yêu cầu kỹ thuật do pháp luật quy định.
– Phân tích, tổng hợp, suy luận, quy nạp, so sánh là những hoạt động phổ biến trong hoạt động vui chơi giải trí.
– Mỗi chức năng có thể có những ưu điểm và hạn chế riêng. Người tranh luận phải hiểu rõ những ưu điểm và hạn chế để có thể vận dụng đầy đủ các thao tác phù hợp nhằm đảm bảo một cuộc giải trí tranh luận đạt hiệu quả cao.
Tham khảo thêm những bài soạn văn lớp 10 hay, tổng hợp:
Viết Bài Luận Số 7: Bài Luận Nghiên Cứu
Xem lại phần Tiếng Việt
Luyện viết đoạn văn nghị luận
Viết quảng cáo
Tổng kết phần văn học