Viết bài nghị luận về hoạt động
I. Khái niệm
Đầu tiên. Xử lý được dùng với nghĩa “chỉ thực hiện các thao tác theo một trình tự và yêu cầu kỹ thuật nhất định”: thao tác cơ khí, xử lý kỹ thuật, xử lý theo thiết kế…
Quảng cáo
2. So sánh thao tác lập luận với các kiểu thao tác khác:
– Tính thống nhất: Cả hai đều liên quan đến các quy luật vận động, trật tự và tất yếu chặt chẽ.
– Khác nhau: Trong thao tác lập luận, các động tác đều được sử dụng cho chức năng giải trí tư tưởng và mục đích lập luận, tức là thuyết phục người đọc (người nghe) hiểu và tin theo cách nhìn của mình.
II. Một số thao tác lập luận cụ thể
1. Ôn tập các thao tác phân tích, tổng hợp, suy luận, quy nạp
MỘT. Thứ tự điền từ: 1 – Chung ; 2 – phân tích; 3 – cảm ứng; 4 – Mô tả.
Quảng cáo
b. – Lời nói đầu trích dẫn từ thiết được sử dụng cho thao tác phân tích. Chức năng đó chia nhỏ câu lệnh thành các yếu tố riêng biệt, do đó làm rõ câu lệnh chứ không phải giải thích nó.
– Đoạn trích trong Quốc hiền: Câu 1 (Nghiên cứu và phân tích) xem xét, phân tích mối quan hệ (phồn, suy) của hiền tài với quốc gia. Câu 1 đến câu 2 (xử lý giải): Từ tiền đề chung (kỹ năng là nguyên lý của vương quốc) suy ra cái trừu tượng (nhấn mạnh phát triển kỹ năng).
c. – Kết thúc bằng “Rồi các bản thảo…” hợp nhất các ý chính thành một kết luận chung bao gồm tất cả các luận cứ phụ trong kết luận đó.
– Hitch General Hitch sử dụng chức năng quy nạp từng phần. Các nguồn được trích dẫn đầu tiên, và cuối cùng là kết luận “Xưa, các tín đồ…” .
e. – Mệnh đề 1: Chỉ đúng khi vị từ đúng và con đường suy luận đúng.
– Phán đoán 2: Không nhất quán, vì nếu không xét đầy đủ các trường hợp quy nạp thì mối liên hệ giữa vị ngữ và kết luận không chắc chắn, kết luận không đầy đủ.
– Bình luận 3: Được.
2. Hàm so sánh
MỘT. Tác giả sử dụng chức năng so sánh (so sánh ý thức yêu nước của nhân dân ta xưa với nay). Câu văn: “Những nghĩa cử cao đẹp… lòng yêu nước” nhấn mạnh sự thống nhất.
b. – Đoạn văn của sử gia Lữ Văn Hủ dùng thao tác so sánh để nhấn mạnh sự khác biệt giữa Lý Thái Độ và Lỗ Tài Hán ở hai phương diện: “làm trong sạch, đánh giặc ngoài để cường quốc Việt”. và “Biết danh vinh, dân. Lòng hân hoan phụng thờ, kéo dài vận nước, phúc con cháu”.
– Thao tác so sánh được chia thành hai loại chính: so sánh nhằm nhận ra điểm giống nhau và so sánh nhằm mục đích nhận ra sự khác biệt.
Quảng cáo
c. Không đồng ý với các ý kiến. So sánh là một trong những chức năng quan trọng và cần thiết nhất. So sánh là khập khiễng, nhưng không so sánh thì khó nhận rõ bản chất của sự vật, sự việc, vấn đề.
=> Chọn nguồn và yêu cầu: 1, 3, 4.
Luyện tập
Câu 1 (Trang 134 SGK Ngữ Văn 10 Tập 2):
– Tác giả muốn chứng tỏ thơ Nôm của Nguyễn Trãi đã tiếp thu nhiều thành tựu của văn học dân gian và văn học dân gian.
Các thao tác lập luận thường được sử dụng là nghiên cứu và phân tích và quy nạp (nghiên cứu và phân tích chiếm đa số). Tác giả đã phân loại vấn đề chung thành những phần nhỏ (thơ ca dân gian, ngôn ngữ dân gian,…). Câu văn đầu đoạn sử dụng thao tác quy nạp. Từ riêng trường hợp Nguyễn Trãi, tác giả đã được nâng lên thành một địa vị thần thánh, là phương diện siêu phàm của thẩm mỹ và văn học nghệ thuật.
– Cái hay của việc sử dụng thao tác lập luận: xem xét vấn đề thấu đáo thông qua tìm tòi, phân tích; Ý của phần được nêu lên bằng quy nạp.
Câu 2 (Trang 134 SGK Ngữ Văn 10 Tập 2): Viết đoạn văn nghị luận đáp ứng các yêu cầu sau:
Xem đoạn văn sau (hàm quy nạp):
Mỗi năm có 4,8 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra biển và đại dương. Số rác thải nhựa này chủ yếu là túi ni lông, bong bóng, nắp chai, bật lửa, nút nhựa nhân tạo từ quần áo… Đặc biệt, cứ 1km2 có khoảng 580.000 sản phẩm rác thải nhựa trôi nổi trong nước biển và số lượng lớn. tăng theo cấp số nhân. Năm 1960, lượng nhựa được tìm thấy trong dạ dày của các loài chim biển chỉ chiếm khoảng 5% nhưng đến năm 2010, con số này đã tăng lên 80%. Rác thải nhựa đặc biệt nguy hiểm đối với sinh vật biển. Những sinh vật này không thể phân biệt giữa thức ăn và rác thải nhựa như túi nhựa và chai nhựa, vì vậy chúng ăn những chất thải này và chết nhanh chóng do chất độc trong nhựa. Vì vậy, tất cả chúng ta hãy hành động để bảo vệ môi trường bằng việc làm hàng ngày:
– Mang con đường đi chợ.
Sử dụng túi giấy thay vì túi nhựa.
– Không dùng ống hút.
– Chuyển sang uống nước trong chai thủy tinh thay vì nước trong chai nhựa.
– Phân loại rác và bỏ vào đúng nơi quy định.
Xem Bài Viết Văn Vào Lớp 10 Cực Ngắn Và Hay:
Có sách bài tập thuật toán lớp 10 mới:
Trong ngân hàng đề thi vào lớp 10 Khoahoc.vietjack.com
Có app VietJack trên smartphone, SGK có bài giải, soạn SBT, văn mẫu, thi online, bài giảng…. không thu phí. Tải xuống ứng dụng ngay bây giờ trên Android và iOS.
Nhóm học facebook miễn phí dành cho teen 2k6: fb.com/groups/hoctap2k6/
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:
Nếu thấy hay hãy chia sẻ và động viên nhé! Nhận xét không phù hợp Quy tắc bình luận trang web Bạn sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.
Giải bài tập lớp 10 theo sách mới môn học