Bài Ca ngất ngưởng – Nguyễn Công Trứ bao gồm phần tóm tắt nội dung chính, dàn ý phân tích, bố cục, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật và hoàn cảnh sáng tác, sự ra đời và tiểu sử của tác phẩm, những nét chính về cuộc đời giúp hình thành phong cách nghệ thuật. Chúng được đọc tốt trong văn học 11
I. Tác giả
1. Tiểu sử
– Nguyễn Công Trứ (1778-1858) quê ở làng Ui Viễn, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.
Bạn đang xem: Cao trào là bài hát nào?
– Cuộc đời ông đầy thăng trầm trong cuộc đời:
+ Ông nhiều lần được phong làm quan, thượng thư, tổng đốc vì những thành tích và công trạng về quân sự và kinh tế.
+ Nhưng nhiều lần bị trừng phạt, thậm chí có lúc bị giáng xuống làm lính thú,…
2. Đời sống văn học
– Nguyễn Công Trứ hầu hết sáng tác bằng chữ Nôm.
– Ngoài ra còn có thơ chữ Hán: khoảng 50 bài thơ, 60 ca trù và 1 bài phổ thơ. Nho Hàn Quốc đầy hương vị.
Sơ Đồ Tư Duy – Tác giả Nguyễn Công Trứ

II. Công việc
1. Hiểu biết chung
MỘT. Tạo tình huống
– Sáng tác sau năm 1848, khi ông đã về hưu và sống cuộc đời tự tại, thanh nhàn.
b. Kiểu
– Hát nói: có sự tổng hòa giữa nhạc và thơ, tính chất tự do phù hợp với cá nhân thể hiện.
– Hát đúm đã rất phổ biến từ những thế kỷ trước, nhất là vào cuối thế kỷ XVIII, nhưng Nguyễn Công Trứ là người đầu tiên có đủ điều kiện đưa nội dung hát nói phù hợp với chức năng và cấu trúc của nó.
c. Bố cục (3 phần)
– Phần 1 (6 câu đầu): Cái nhìn xuất thần về cuộc đời làm quan
– Phần 2 (10 câu tiếp theo): Quan niệm sống thanh nhàn khi về hưu
– Phần 3 (Dư): Cuộc sống khi cán bộ về hưu
2. Tìm hiểu chi tiết
MỘT. nguồn cảm hứng chính
– Chú ý đến từ “bất ngờ”.
+ Tên chủ đề
+ Lặp lại bốn lần trong bài thơ
-> Nghĩa đen: Chỉ những vật chông chênh, chông chênh, trên cao nghiêng ngả
-> Ngụ ngôn: Một lối sống vượt qua khuôn mẫu và hạn chế. Nguyễn Công thể hiện tính cách và thái độ sống phóng túng của Trứ.
b. Quan điểm của Mandarin về việc sống chung với sợ hãi (Sáu câu thơ đầu tiên)
– “Vũ trụ bên trong không chịu trách nhiệm”: Đây là quan điểm ông đưa ra trong nhiều bài thơ rằng con người sinh ra “do ý trời” nên phải chịu trách nhiệm và gánh chịu công việc của mình. Thế gian (vạn vật trong vũ trụ là nhiệm vụ của chúng ta).
Ở Nguyễn Công Trứ, quan niệm ấy gắn liền với tư tưởng “Dư, Tề, Trị, Hòa”, khát vọng làm người và chủ nghĩa anh hùng mà suốt đời ông theo đuổi với tất cả niềm tin và hy vọng.
– “Anh Hi Wan… trong lồng”:
+ Truyện ngụ ngôn “Trong lồng” -> miêu tả cuộc sống làm quan, coi thường danh lợi của Nguyễn Công Trứ-> một cách nhìn mới, khác so với Nho giáo đương thời.
+ Nếu bước vào đời được xem như một công việc ràng buộc, thì quan trường mất đi sự tự do, kiểm soát nhưng lại là điều kiện để thể hiện tài năng, hoài bão và trọn nghĩa của tôi.
– Liệt kê những việc tôi đã làm và kỹ năng của tôi trong cương vị chính thức:
+ Tài năng: Giỏi văn chương (khi đỗ thủ khoa), giỏi dùng binh lực (Khả năng)
=> Best and Best Skill: Giai Điệu Võ Lâm Truyền Kỳ
+ Thể hiện địa vị, địa vị xã hội: cố vấn, tổng đốc, tướng quân (bình định Trấn Tây), phù tôn Tuế Thiên
=> Người tài giỏi, chức tước lừng lẫy, khoe khoang đủ thứ văn chương.
=> Sáu khổ thơ đầu là bản tiểu sử trung thực của nhà thơ, khẳng định ông là một vị quan, bản lĩnh và lý tưởng quân tử, những phẩm chất, năng lực và chí hướng sống hiệu quả, phóng khoáng, đa tình. Một người có năng lực tuyệt vời. Hay phong thái của một chàng trai dũng cảm, kiên trì với lý tưởng của mình.
Xem thêm: Không sửa được file Excel, lỗi không sửa được trong Excel 2010
c. Quan niệm sống sung sướng khi về hưu (Mười câu tiếp theo)
– Cách sống theo ý thích, sở thích cá nhân:
+ Cưỡi bò mặc áo giáp ngựa.
+ Đến thăm chùa bị thần lạ đi theo.
=> Giải trí kỳ lạ, khác thường, hơi bất cẩn và ngây ngất
+ Đức Phật cũng mỉa mai: cho thấy hành động của ông giáo là khác thường, ngược đời, trái với tư tưởng của các nhà Nho phong kiến.
=> Nhân cách nghệ sĩ muốn sống theo cách của mình
– Quan niệm sống:
+ “Thành bại… chí khí chí cao”: tự tin so mình với “cao nhất”, tức là sống an nhiên tự tại, không màng danh lợi của thiên hạ.
+ “Khi… hát”: tạo cảm giác cuộc sống phong phú, thú vị, từ “khi” được lặp đi lặp lại tạo cảm giác hạnh phúc triền miên.
+ “Không… Thường”: Không Phật, không Trời, không vướng tai tiếng, sống ngoài trần gian ⇒ sống chẳng giống ai, sống trong cực lạc.
=> Một quan niệm sống dị thường khác thường mang đậm dấu ấn của chính tác giả
e. Cuộc sống khi một sĩ quan về hưu (ba câu cuối)
+ “Không trái với âm nhạc.. Nghĩa vua tôi cho cả một đời”: Dùng một câu ca dao cổ điển, ông tự so sánh mình với những danh nhân có sự nghiệp lẫy lừng như: Troy Duẩn, Hàn Kì, Phúc Bát, v.v.
+ Nguyễn Công Trứ khẳng định mình là một người trung nghĩa, làm tròn đạo vua tôi, điều này càng giúp khẳng định thêm ý tác giả về quyết tâm làm con của tác giả ở đầu bài thơ.
Ông khẳng định tài năng và công lao của mình với vẻ kiêu hãnh, anh hùng.
+ “Ở triều ai ngất ngây như em”: Cả hai đều khẳng định vị thế của mình ở đầu triều bằng câu hỏi về cách sống “cao sang”.
=> Câu nói khẳng định nhân cách, khát vọng vượt ra khỏi tầm nhìn đạo đức Nho giáo thông thường. Theo anh, thuốc lắc cần có tên thật và tài thật. Vì vậy, sự ngây ngất của anh ấy không phải là tiêu cực, mà là sự tự tin, can đảm sống cuộc đời và lối sống tài tử khéo léo.
đ. giá trị nội dung
– Đoạn thơ thể hiện rõ cách tiếp cận cuộc đời của Nguyễn Công Trứ ở giai đoạn cuối của sự nghiệp, sau những trải nghiệm cay đắng của cuộc đời quan trường. Một tinh thần coi thường danh lợi, vượt lên trên lẽ thường và sống một cuộc sống tự do, độc lập. Giữa một xã hội mà mọi cá tính đều bị loại bỏ, cái tôi “thừa thãi” của Nguyễn Công Trứ toát lên vẻ cương nghị cứng cỏi, khơi gợi ý thức cá nhân nhưng thể hiện rõ nếp sống tiến bộ.
f. Giá trị nghệ thuật
– Sử dụng thành công kỹ năng hát và nói
– Giọng thơ hóm hỉnh, hóm hỉnh, trào phúng
– Sử dụng kinh điển và kinh điển
Bản đồ tư duy – Bài hát tuyệt vời

Nhận dạng
1. “Kông Trứ là người thông minh, tài hoa, có tài viết lách, quốc âm giỏi, làm nhiều thơ văn, có chí lớn, thông luật giỏi; Chiến dịch tiếp tục cho đến ngày nay. Các cựu sĩ quan thường bị sa thải và được thăng chức ngay lập tức; Anh ta đã nhiều lần chứng minh năng lực của mình trên chiến trường và thiết lập các kỹ năng chiến đấu của mình. Ban đầu, Drew đảm nhận vị trí của một liên doanh, sẽ chỉ sửa chữa trong một năm, nhưng có đầu mối trong mọi việc, mở rộng đất đai, thu thập những người lưu vong và trở thành lợi nhuận lâu dài. Khi tuổi già đến, lập tức bỏ việc thế gian, vui chơi trên núi và dưới nước, trải màu 10 năm với một chút hứng thú với mọi thứ. Còn mọi người, phần lớn nghĩ về nhân vật của mình. Sau cái chết của Dru, các huyện và làng do ông thành lập đều có đền thờ để thờ cúng.”