trà hoa nữ

Bách khoa toàn thư banh Wikipedia

Trà hoa nữ
La Dame aux camélias

Bìa sách xuất phiên bản năm 1885

Bạn đang xem: trà hoa nữ

Thông tin yêu sách
Tác giảAlexandre Dumas con cái (Alexandre Dumas, fils)
Minh họa bìaAlbert Lynch
Quốc giaPháp
Ngôn ngữfr
Thể loạiTiểu thuyết tình cảm

Trà hoa nữ (tiếng Pháp: La Dame aux camélias) là 1 trong những tè thuyết của Alexandre Dumas con cái (1824 – 1895) ghi chép năm ông 23 tuổi hạc và được xuất phiên bản chuyến nguồn vào năm 1848, là cuốn tè thuyết buôn bán tự động truyện dựa vào ông tơ tình cụt ngủi của người sáng tác và kỹ nữ giới Marie Duplessis.

Lấy toàn cảnh nước Pháp nhập vào giữa thế kỷ 19, cuốn tè thuyết kể về chuyện tình thảm kịch thân thiết nhị anh hùng là Marguerite Gautier, nường kỹ nữ giới xinh rất đẹp nức giờ đồng hồ tuy nhiên phạm phải dịch lao phổi và Armand Duval, ngôi nhà tư sản con trẻ tuổi hạc.[1]

Marguerite sở hữu biệt danh Trà hoa nữ vì thế nường thông thường gắng theo đuổi hoa trà đỏ lòe nhập kì kinh nguyệt với ý niệm ko sẵn sàng nhằm thực hiện tình và rước theo đuổi hoa trà Trắng Khi vẫn sẵn sàng tiếp đón những người dân tình.[2]

Truyện được kể qua quýt điều của nhị anh hùng phái nam là Armand và người kể chuyện vẫn tham gia buổi đấu giá bán gia sản bên trên chủ yếu tòa nhà sang chảnh sau khoản thời gian Marguerite tắt hơi. Một số học tập fake nhận định rằng căn bệnh lý của Marguerite và nguyên vẹn nhân tử vong được công tía của những người tình của người sáng tác, Marie Duplessis vì thế "bệnh lao" đó là uyển ngữ của thế kỷ 19 mang lại căn dịch tim la.[1]

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Tranh chân dung nường Marie Duplessis của hoạ sĩ Édouard Viénot.

Năm đôi mươi tuổi hạc, kỹ nữ giới nức giờ đồng hồ của Paris là Marguerite giắt dịch lao phổi và nên chuồn tĩnh dưỡng bên trên một khu vực nghỉ ngơi đuối suối nước lạnh lẽo. Tại trên đây nường được một công tước đoạt già cả nhận thực hiện đàn bà nuôi vì thế nường cực kỳ tương tự đàn bà ông và vẫn chu cung cấp cực kỳ rất đầy đủ mang lại nường. Khi hiểu rằng thực sự Marguerite là 1 trong những kỹ nữ giới thì ông ko thể sinh sống thiếu hụt sự hiện hữu của nường được nữa vì thế đã hỗ trợ ông bù phủ chuồn sự thiếu hụt thốn tình yêu sau khoản thời gian đàn bà tắt hơi. Cùng thời điểm hiện tại, Marguerite xem sét lối sinh sống rơi đọa vẫn khiến cho nường suy sụp thật nhiều, nường quyết hối hận hối lỗi vì thế tin yêu Chúa tiếp tục mang lại nường sắc đẹp, sức mạnh nếu như thực hiện được điều đó.

Khi trở về Paris, bị kéo theo cuộc sống thường ngày điểm phồn vinh này, Marguerite thuyết phục công tước đoạt đồng ý lối sinh sống của tớ. Ngài công tước đoạt cực kỳ do dự tuy nhiên không thể không có Marguerite được nên đành bỏ dở.

Nhà tư sản con trẻ tuổi hạc Armand lúc đến coi một trong những buổi hoà nhạc vẫn ngay lập tức ngay tức thì bị lôi cuốn vì chưng sắc đẹp của Marguerite và đoạt được được nường vì chưng sự nhiệt tình. Anh thuyết phục nường kể từ quăng quật cuộc sống thường ngày thời điểm hiện tại của nường và theo đuổi anh về vùng vùng quê. Cũng lúc đó, Marguerite được một bá tước đoạt phong phú theo đuổi xua đuổi tuy nhiên nường luôn luôn lảng rời. Còn Armand thì lại ghen tuông tức trước sự việc phong phú của những kẻ theo đuổi xua đuổi nường, chỉ vì thế vượt lên yêu thương nường tuy nhiên những sinh hoạt phí giắt đỏ lòe của Marguerite lại vượt lên tốn xoàng. Chàng mài miệt dò thám chi phí, tiến công bạc và quên cả việc về thăm hỏi thân phụ khiến cho thân phụ nên ghi chép thư giục. Rồi cuộc sống thường ngày niềm hạnh phúc cụt ngủi điểm đồng quê yên ổn bình ấy cũng kết giục. Ngài công tước đoạt già cả vẫn trừng trị hình thành quan hệ của 2 người và việc bản thân đang được chu cung cấp mang lại cuộc sống thường ngày của cặp tình nhân. Nàng ra quyết định đoạn tuyệt với ông sẽ được ở mặt mày Armand.

Cuộc sinh sống không hề được chu cung cấp càng ngày càng chật vật. Các ngôi nhà nợ vẫn tìm tới Marguerite và nường nên cất giấu Armand nhằm buôn bán áo quần, nữ giới trang của tớ để sở hữu chi phí. Lúc này, mái ấm gia đình Armand đã và đang trừng trị hình thành và thân phụ của Armand ngăn ngừa tàn khốc vì thế lo ngại quan ngại về quan hệ bê bối này tác động cho tới khét tiếng của mái ấm gia đình và thời cơ dò thám kiếm hôn nhân gia đình mang lại bà bầu gái của Armand.

Marguerite chấp nhập điều thỉnh cầu của thân phụ Armand và lặng lẽ chia ly nhằm anh quay trở lại nằm trong mái ấm gia đình. Armand hiểu nhầm ra quyết định này của tình nhân. Anh quay trở lại Paris và cố ý tương hỗ và một cô nàng không giống nhằm trả oán Marguerite. Nàng suy sụp cả về thể hóa học láo nháo ý thức và nên nài van được bắt gặp chàng. Armand hiểu đi ra được tấm lòng của Marguerite và nằm trong nường công cộng sinh sống một thời hạn cụt.

Xem thêm: sau khi chia tay

Sau tê liệt, Armand quay trở lại bắt gặp gia đinh và di phượt ở phương Đông nhằm khuây khoả. Vừa rời Paris, hoặc tin yêu nường trở bệnh nguy kịch chàng ngay tức thì cù quay trở lại tuy nhiên ko kịp. Marguerite bị tiêu diệt nhập đơn độc và bị người xem quăng quật khoác còn những ngôi nhà nợ vẫn tính cho tới chuỵện đấu giá gia sản của nường ngay trong lúc nường ko lâm chung. Trong cơn lâm chung vô vọng, Marguerite tiếc nuối những điều sở hữu thế thực hiện, không ngừng nghỉ gọi thương hiệu và lưu giữ cho tới Armand.[2]

Kịch[sửa | sửa mã nguồn]

Dumas vẫn ghi chép một phiên bản gửi thể Sảnh khấu được trình chiếu vào trong ngày 2 mon hai năm 1852, bên trên rạp Théâtre du Vaudeville ở Paris. Eugénie Doche đóng vai anh hùng nữ giới chủ yếu Marguerite Gautier, còn Charles Fechter vai Armand Duval. "Tôi vẫn nhập vai này 617 chuyến," Bà Doche hồi ức lại ko lâu trước lúc tắt hơi nhập năm 1900, "và tôi nhận định rằng bản thân đóng vai ko tệ lắm, vì thế Dumas vẫn ghi chép nhập điều rằng đầu của tớ, 'Mme. Doche ko nên là thông dịch viên của tôi, cô ấy là hiệp tác viên của tôi'."[3]

Năm 1853, Jean Margaret Davenport nhập vai chủ yếu nhập phiên phiên bản Sảnh khấu thứ nhất bên trên Mỹ, một phiên phiên bản thu gọn gàng vẫn thay tên anh hùng chủ yếu trở thành Camilla—một thực tiễn được vận dụng vì chưng đa số những cô diễn viên Mỹ đóng vai.[4]:115

Vai biểu diễn thảm kịch Marguerite Gautier trở nên một trong mỗi vai biểu diễn được thèm khát nhất và từng được thể hiện nay vì chưng Sarah Bernhardt, Eleonora Duse, Margaret Anglin, Gabrielle Réjane, Tallulah Bankhead, Lillian Gish, Dolores del Río, Eva Le Gallienne, Isabelle Adjani, Cacilda Becker và Helena Modrzejewska. Tên tuổi hạc của Bernhardt thời gian nhanh chónh gắn sát với vai chủ yếu trong những vở biểu diễn Trà hoa nữ giới bên trên Paris, Luân Đông và một số trong những buổi phục dựng vở biểu diễn bên trên Sảnh khấu Broadway thêm vào đó phim năm 1911.

Phim[sửa | sửa mã nguồn]

Vốn là biểu diễn viên của đoàn kịch rằng Kim Cương, năm 1994 Khi vở kịch Trà hoa nữ được dựng trở thành phim, Long Hải vừa phải đảm nhận tầm quan trọng biểu diễn viên vừa phải lo ngại việc làm hậu cần[5].

Cải lương[sửa | sửa mã nguồn]

Xin một chuyến yêu thương nhau

Thư viện ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

  • Tranh minh hoạ

    Xem thêm: ngôn tình cưới trước yêu sau

    Tranh minh hoạ

  • Nữ biểu diễn viên Ethel Barrymore biểu diễn nhập vở kịch The Lady of the Camillias, show diễn banh mùng ngày 24 mon 12 năm 1917

    Nữ biểu diễn viên Ethel Barrymore biểu diễn nhập vở kịch The Lady of the Camillias, show diễn banh mùng ngày 24 mon 12 năm 1917

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Lintz, Bernadette C (2005), “Concocting La Dame aux camélias: Blood, Tears, and Other Fluids”, Nineteenth-Century French Studies, 33 (3–4): 287–307, JSTOR 23537986,
  2. ^ a b Dumas, fils, Alexandre (1986) [1948], La Dame aux Camélias, Anh: Nhà xuất phiên bản Đại học tập Oxford, ISBN 9780191611162
  3. ^ “The First Lady with the Camelias”. Tạp chí Theatre Magazine: 14–16. Tháng 10 năm 1901. Truy cập ngày 12 mon 5 năm 2017.
  4. ^ Grossman, Barbara Wallace (ngày 13 mon hai năm 2009). A Spectacle of Suffering: Clara Morris on the American Stage. Carbondale: Nhà xuất phiên bản Đại học tập Nam Illinois. tr. 115–125. ISBN 9780809328826.
  5. ^ http://tuoitre.vn/Tuoi-tre-cuoi-tuan/Tuoi-tre-cuoi-tuan/496012/Ong-chu-nhiem-de-thuong.html

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • Camille (La Dame aux Camilias)