Các chuyên gia cho rằng, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến quá trình phát triển tự nhiên và tôn trọng sở thích cá nhân của trẻ. “Trí thông minh của mỗi người là khác nhau. “Con nhớ các con số rất dễ dàng nhưng không thể nhớ nổi dù chỉ một bài hát nhỏ”, TS Nam Tùng bày tỏ sự phản đối quan điểm “trẻ con cái gì cũng phải giỏi”.
Ngoài ra, cần khuyến khích tôn trọng những suy nghĩ và thắc mắc của trẻ. tiến sĩ Dương Ngọc Dũng nói: “Câu hỏi tại sao là trọng tâm của khoa học, và cũng là câu hỏi thường trực của trẻ em. Chúng ta không có quyền im lặng những câu hỏi đó.
Ông. Ngọc Dung tin tưởng. Vì vậy, khi nhận được câu hỏi, một số người hiểu rằng họ có quyền từ chối hoặc hỏi một cách tiêu cực. Từng làm việc ở Mỹ nhiều năm, ông không khỏi nhiều lần bất ngờ trước độ cuối của giới trẻ phương Tây.
Các diễn giả cũng cho rằng, hệ thống giáo dục gia đình và nhà trường ở Việt Nam đang tạo ra một thế hệ “không biết lắng nghe”.
“Sau bài giảng, tôi thường hỏi ý kiến phản hồi của sinh viên. Hầu hết các câu trả lời là đúng và sai, nhưng có một số câu hỏi hoặc nhận xét. “Học sinh ngại thảo luận, ít tranh luận, dù hiểu hay không vẫn không đặt câu hỏi”, TS Trần Nam Dũng nói.
Sách giáo khoa không còn cần thiết
Ý kiến đưa ra tại hội thảo “Đã đến lúc bỏ sách giáo khoa và mỗi giáo viên nên biên soạn giáo trình cho học sinh” nhận được sự đồng tình cao.
“Ở các nước phát triển, họ tập trung giải thích vấn đề nảy sinh như thế nào, chúng ta chỉ tập trung giải quyết. Vì vậy, học sinh không hiểu ý nghĩa kiến thức. Hạn chế biến bài học thành một quá trình, một quy trình nên đôi khi không truyền được cảm hứng”, TS Trân Nam Dũng về tình hình dạy học hiện nay và nghiên cứu xem nên biên soạn sách giáo khoa như thế nào.
Học toán cần kỹ năng, học ngoại ngữ cần kiên trì. Mỗi môn học đòi hỏi cách tiếp cận khác nhau chứ không thể bình đẳng, máy móc.
Các diễn giả cho biết, thành công của việc thay đổi phương pháp dạy học phần lớn phụ thuộc vào giáo viên. Mỗi giáo viên nên xác định trình độ của học sinh và sử dụng các phương pháp khác nhau cho phù hợp.
Dựa theo Hiếu Tiến (Zing.News).
Chia sẻ ý kiến trên, TS. Dương Ngọc Tùng cho rằng: “Rút kinh nghiệm. Có hứng thú, đam mê thì người học mới thấy gắn bó với môn học; có hứng thú thì tự biết học, không cần ai nhắc nhở”. Các chuyên gia cho rằng, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến quá trình phát triển tự nhiên và tôn trọng sở thích cá nhân của con cái: “Trí thông minh của mỗi người là khác nhau. Con có thể nhớ các con số rất dễ dàng nhưng lại không thuộc được dù chỉ một bài hát nhỏ”, TS Nam Tùng , “Làm cho trẻ em giỏi nhất trong mọi thứ.” Ông bày tỏ sự phản đối ý tưởng “thay đổi”. Ngoài ra, tôn trọng suy nghĩ và câu hỏi. Các bệnh của trẻ em cũng cần được chú trọng. tiến sĩ Dương Ngọc Dũng nói: “Câu hỏi tại sao là tâm điểm của khoa học, và cũng là câu hỏi thường trực của trẻ thơ. Chúng ta không có quyền nào dập tắt những câu hỏi đó”. Ông. Ngọc Dung tin tưởng. Vì vậy, một số người hiểu rằng khi nhận được câu hỏi, họ có quyền từ chối hoặc hỏi lại. Từng làm việc ở Mỹ nhiều năm, ông không khỏi bất ngờ trước giới trẻ phương Tây đếm đến cuối, diễn giả còn cho rằng hệ thống giáo dục trong gia đình và nhà trường đang áp dụng tại Việt Nam. “Không biết hỏi.” Sau khi tôi hoàn thành một bài giảng, tôi thường yêu cầu học sinh của mình phản hồi. Hầu hết các câu trả lời là đúng và sai, nhưng có một số câu hỏi hoặc nhận xét. “Học sinh ngại trao đổi, ít tranh luận, hiểu hay không hiểu cũng không dám đặt câu hỏi”, TS Trần Nam Dũng nói. mỗi giáo viên tự quyết định.” Biên soạn chương trình giảng dạy cho học sinh của họ ” đã được đánh giá cao trong hội thảo. TS Dương Ngọc Tùng nói kiến thức cập nhật từng giây. Ước tính trong khoảng 3 năm nữa, lượng kiến thức của nhân loại sẽ tăng gấp đôi. Do đó, cách nghĩ hiện nay là tìm lời giải và sách giáo khoa là chưa đúng. “Ở các nước phát triển, họ chú trọng giải thích vấn đề nảy sinh như thế nào, trong khi chúng ta chỉ tập trung giải quyết vấn đề. Quan tâm đến vấn đề đó. Vì vậy, học sinh không hiểu ý nghĩa của kiến thức. Hạn chế khiến bài học là một quá trình, mà một khi là một quá trình. đôi khi nó không có động lực”, TS. Trần Nam Tùng phân tích thực trạng dạy học và cách biên soạn sách giáo khoa. kiên trì. Các diễn giả cho rằng, mỗi môn học đòi hỏi cách tiếp cận khác nhau, không thể đánh đồng hay máy móc hóa, thành công của việc thay đổi phương pháp dạy học phần lớn phụ thuộc vào giáo viên. Mỗi giáo viên nên xác định trình độ của học sinh và sử dụng các phương pháp khác nhau cho phù hợp. Hiếu Tiến (Zing.News).