Đầu tiên. Năm 2017, đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi toán học quốc tế đã xuất sắc giành được 4 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng và xếp thứ 3 toàn đoàn. Trên các phương tiện truyền thông rầm rộ lúc bấy giờ, xuất hiện hàng loạt bài viết như “Xem cái mặt đó bây giờ ra sao” về những gương mặt vàng của Việt Nam qua các kỳ thi toán quốc tế.
Bài văn nào cũng đầy đủ, chi tiết, “đi guốc trong bụng” nhân vật, đôi chỗ tác giả buông lỏng câu chữ để chạy theo cảm xúc cá nhân nên có sức quyến rũ hơn những bài văn khoa chân dung thông thường. Tôi đọc, tưởng là của một nhà báo tài ba, nhưng không phải, chủ biên là TS Trần Nam Tùng.
Khi những bài viết của Trần Nam Đăng nằm im lìm ở đâu đó, tôi gặp lại họ trên Facebook. Trong thời gian này, tôi phát hiện ra rằng anh ấy là một “người nhà” của toán học và giáo viên toán học. Tôi đã like và thả tim những dòng trạng thái của anh ấy và sau đó cũng nhận được phản hồi tương tự từ anh ấy.
Một hôm, tôi nhận được tin nhắn tôi và các đồng nghiệp ở NXB Kim Đồng gửi lời chào đến tác giả rằng ông rất thích những dòng trạng thái vui nhộn và những hoạt động giải trí khơi lại tình yêu với sách.
Với những lời như mở lòng, tôi gửi lời chào đến nhà toán học, không quên chúc mừng anh được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng một trường cấp 3 tại TP.HCM. Hãy xem xét việc thực hành “chạm chân và chạm tay” với nhau. Cuối cùng, ông nói, đôi khi các nhà văn và nhà toán học làm việc cùng nhau để tạo nên một câu chuyện hay. Đặc biệt, bạn cần hẹn cà phê.
![]() |
tiến sĩ Trần Nam Tùng. Ảnh: Công an nhân dân. |
2. Hẹn hò cà phê. Nói thì dễ nhưng không dễ vì Trần Nam Dũng bận. Lịch làm việc của anh ấy thỉnh thoảng kín mít. Chín ngày mười tôi gặp anh vào một buổi chiều Sài Gòn thật thấp chờ cơn mưa trở nên đục.
Từ đây, tôi thấy rõ hơn vẻ đẹp của toán học và hành trình dài đánh thức vẻ đẹp của toán học và mở rộng nó của nhà văn Trần Nam Dũng. Những ai từng theo dõi các thế hệ học sinh Việt Nam “đem chuông đi đánh xứ người” có lẽ đều biết Trần Nam Dũng là người tiên phong mang về cho TP.HCM tấm huy chương Toán quốc tế. Thanang.
Huy chương bạc IMO của Trần Nam Dũng năm 1983, khi đang học lớp 11, đã có một bước tiến vượt bậc về tài ăn nói, mở ra thời kỳ rực rỡ và tươi sáng nhất của trường THPT Phan Châu Trinh, Nguyễn Văn Hùng, Võ. Thư Tùng, rồi Lâm Tùng Kiang, Nguyễn Hùng Sơn lần lượt bước lên bục nhận huy chương tại IMO 1984, 1985, 1986.
Kỳ tích “Xe – Tăng – Toán” của năm đội Dũng – Dũng – Hùng – Giang – Tôn không dễ lặp lại. 19 năm sau, huy chương Toán học quốc tế mới có thêm thành phố bên bờ sông Hàn.
Giống như nhiều hạt giống quốc tế khác, Trần Nam Dũng du học sau khi tốt nghiệp THPT. Nhưng Trần Nam Tùng về nước, hoàn toàn khác hạt giống, với tấm bằng tiến sĩ. Đó là năm 1995, ở Nga chỉ có kinh doanh mới sống được, còn làm khoa học thì… đói.
Ngày trở về, Trần Nam Dũng được sư huynh Lữ Bá Côn Trình “gọi” về khoa Toán-Tin Trường Đại học Tổng hợp TP.HCM. Song song với việc giảng dạy ở trường đại học, từ năm 1996, Lê Bá Khánh Trình và Trần Nam Dũng trở thành một cặp “song kiếm hợp bích” trong việc đào tạo và giảng dạy một lứa sinh viên xuất sắc về toán và tin học. Một ngôi trường dành cho những người có năng khiếu.
Là lứa học sinh trưởng thành từ các kỳ thi Olympic Toán Châu Á – Thái Bình Dương và Olympic Toán Quốc tế, các em Mr. Trịnh và Mr. Dũng và tương tác với họ trên đường đến lớp.
3. Nhớ lại, khi Lý Bá Khán Trình đoạt huy chương vàng và giải đặc biệt thí sinh có câu trả lời hay nhất tại IMO 1979 ở London, Anh, cả nước coi anh là thần đồng.
Nhưng sau 9 năm du học và không chỉ dạy toán, nhiều người coi ông là một hiệu trưởng thất bại. Anh ấy được cho là sẽ nghiên cứu và điều tra với tư cách là một nhà toán học ở một trường đại học danh tiếng nào đó. Những gì bạn từng dạy được coi là … lẽ thường. Anh ấy hạnh phúc trong công việc giảng dạy của mình. Tương tự như vậy, Trần Nam Đăng đã không trở thành giáo viên dạy toán như anh ta nghĩ… mà anh ta dạy toán.
Nhưng nếu Trần Nam Tùng chỉ dạy toán ở trường thì bài viết này có thể dừng ở đây. Trần Nam Tùng cháy hết mình trong toán học để lan tỏa năng lượng tích cực từ toán học bởi anh biết và tin những gì GS Hà Huệ Khôi nói là đúng:
“Nếu giỏi toán mà giải đúng được nhiều bài toán khó thì đó là một sai lầm đáng tiếc. Học giỏi toán tức là hiểu bản chất của toán và trong thực tế, người giỏi toán thường rất giỏi các môn khác. Có học lực khá”. thái độ toán học mở ra nhiều công việc trong tương lai, không chỉ trở thành một nhà toán học và nhà nghiên cứu.
Năm 2010, Trần Nam Tùng cùng các cộng sự thành lập Công ty TNHH Giáo dục Titan với sứ mệnh “Dạy học là đam mê, yêu thích, học toán gắn liền với ứng dụng thực tiễn, dạy học là hướng dẫn học sinh biết cách học”.
Trong 8 năm qua, Titan đã thu hút hơn 20.000 sinh viên theo học. Ông nói: “Tôi rất vui mỗi lần lên Titan thấy con cháu của bạn bè, đồng nghiệp còn học hành. Những người bạn, những đồng nghiệp đáng tin cậy của Titan và chứng minh rằng hướng học tập là đúng đắn. Bao thế hệ học trò đã lớn lên nơi đây, bay đi bay về để tri ân và nâng đỡ thế hệ mai sau.
Năm 2010, Trần Nam Dũng đứng ra một mình và trực tiếp chịu trách nhiệm triển khai các chương trình Toán Đông, Toán hè, Toán Xuân nhằm thúc đẩy việc dạy và học toán trong nhà trường. Trường các tỉnh phía Nam.
Nhờ đó, ông đã nâng cao năng lực học toán của nhiều học sinh ở nhiều nơi. Đồng Tháp và Bà Rịa – Vũng Thaw giành được huy chương Toán học quốc tế là một điều đáng kinh ngạc, một phần không nhỏ là nhờ việc triển khai các chương trình này hàng năm.
Cách đây 5 năm, Trần Nam Tùng đã tổ chức “xuất bản” phiên bản điện tử Tạp chí Toán học Epsilon. Đó là một sân chơi đầy mê hoặc cho những người yêu thích toán học. Cứ 2 tháng, vài tháng một lần, Epsilon được công nhận là đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử lừng lẫy của mình, mà đỉnh cao là số 13 vào tháng 2/2017, khi Tạp chí Pi do GS. Ngô Bảo Châu và TS.Trần Nam Tùng ra mắt. Phó hiệu trưởng, Sinh.
Năm ngoái, Trần Nam Tùng đã sang Ả Rập Saudi, sau đó là Philippines (2017) và Myanmar (2018) để dạy các đội tuyển thi toán quốc tế và tập huấn cho giáo viên các nước. Năm năm nay, anh “đăng cai” triển khai các cuộc thi toán quốc tế cho hàng nghìn học sinh, từ năm 2017 có kỳ thi giải toán qua Internet.
Trần Nam Tùng phát động chương trình “Mang Toán học đến với mọi người”. Ông cũng được đào tạo tại các trường trao đổi, truyền cho học sinh tình yêu toán học và sách. Thầy cùng các giáo viên trẻ đi dạy học ở các tỉnh xa như An Giang, Chốc Trăng, Hậu Giang, Lâm Đồng, Lai Châu, Quảng Ngãi…
Hãy hỏi xem và là một người đáng được tôn trọng, yêu mến và tin tưởng nhiều thì anh ấy hoàn toàn có thể kết nối được những người đam mê toán học.
![]() |
TS Ngày hội Toán học TP.HCM mở rộng. Trần Nam Tùng (phải) và GS. Ha Hui Koi. Ảnh: Công an nhân dân. |
4. Có người cho rằng người này có thể “ôm trọn” tất cả chỉ cần Trần Nam Dũng “vượt qua” được. Chuyển động của anh ta chậm chạp, nếu không muốn nói là chậm chạp. Quần áo rất đơn giản, rất đơn giản và hơi … thô. Tóc trông như thế này…chưa chải, sao cũng được. Và tuổi tác thể hiện trên khuôn mặt và đôi mắt.
Tuy nhiên, khi anh ấy biểu diễn điều gì đó thì lại khác. Một tran khác chúng ta có dung mạo, mạch lạc, súc tích, ghê gớm, dữ dội và… hài hước. Anh cảm thấy mình đang ở độ tuổi rất năng động chứ không phải 25, 52.
Tôi biết vì mới đây, anh đứng đầu tổ chức Ngày hội Toán học mở tại TP.HCM, nơi anh mời một số đơn vị hoạt động làm sách lớn nhất tham gia quầy bán hàng. Tại sao có hiệu sách vào Ngày Toán học? Ông bảo, những người yêu toán, nhất là yêu toán, yêu khoa học nói chung cần đọc sách, không chỉ sách khoa học phổ thông mà còn cả văn hóa truyền thống, danh nhân sử học, triết học, văn học… và cả văn học. Đối với người học toán, cách giải toán có thể ngoài sức tưởng tượng và… bay bổng.
Tôi càng giật mình hơn khi biết rằng khi đã “tái hội nhập giáo hội” trong nước, Trần Nam Tùng đã “bắt cá hai tay” theo nghĩa tích cực, dạy đại học và làm việc cho công ty lớn FPT. . Anh đã gắn bó với FPT được 13 năm, trải qua nhiều vai trò, vị trí khác nhau. Dấu ấn anh để lại ở đây là không ít. Tuổi tác dường như không ảnh hưởng nhiều đến Trần Nam Tùng khi đến với công việc. Hay với anh đó luôn là “thời điểm tuổi trẻ sục sôi”.
5. Trần Nam Dũng, hiện là hiệu phó trường Phổ thông Năng khiếu, nơi vẫn được coi là trại gà nuôi gà lại nghĩ khác, ông nói: “Bên cạnh cách xét tuyển học sinh giỏi truyền thống (chỉ dành cho 5% học sinh toàn trường), các trường chuyên có thời gian tạo điều kiện cho chúng phát triển toàn diện, năng lượng cũng phải tiêu hao.
Học sinh hoàn toàn có thể tham gia học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, tham gia câu lạc bộ robot, câu lạc bộ trí tuệ nhân tạo, câu lạc bộ thợ máy trẻ… ai giỏi cờ thì thi cờ, ai giỏi âm nhạc thì thi trong âm nhạc. , rồi viết luận, rồi tranh luận… Nếu chỉ chăm chăm vào việc huấn luyện gà, tất cả chúng ta sẽ đánh mất 95% tiềm năng tài năng của các trường chuyên biệt. Thành công không ngừng của các học sinh mới là sứ mệnh và niềm tự hào của những ngôi trường tận tụy.
Thực sự, nhìn lại những gì Trần Nam Dũng nói và cách anh truyền lửa, năng lượng tích cực cho thế hệ trẻ yêu toán và yêu sách, tôi chợt nghĩ, nếu đặt một thang điểm cho Trần Nam Dũng trong nghiên cứu và học toán, với toán Trần Nam Dũng tâm huyết đưa toán học đến gần cuộc sống Thăm dò không biết bên nào nặng hơn nhỉ?
Tất nhiên, nhiều người thích gọi ông là thầy hơn, vì sau ông có nhiều thế hệ đã thành danh, bao gồm các nhà toán học, kỹ sư công nghệ tiên tiến, doanh nhân và nghệ sĩ giải trí. Nghệ thuật và thẩm mỹ đã khẳng định vị thế vững chắc trong cuộc sống.