Nói về yếu tố trên trên tạp chí điện tử Giáo dục và Đào tạo nước ta, GS Đinh Quang Báo – nguyên Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội cho biết, năm 1965, nước ta có một trường học đặc biệt. Sứ mệnh của mạng lưới hệ thống giáo dục này là xác định, đào tạo và giáo dục, phát triển nhân tài – yếu tố then chốt cho sự phát triển tương lai của đất nước.
GS Đinh Quang Báo cho rằng, với ngân sách nhà nước hạn hẹp, cơ sở vật chất của các trường THPT không chuyên, chính quyền địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu về đội ngũ giáo viên. … Để đào tạo được những diễn viên giỏi nhất thì việc đầu tư mạnh tay là vô cùng quan trọng. Trong các trường đặc biệt.
![]() |
“Số học sinh học trường chuyên chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với dân số chung nên tôi không nghĩ ngân sách đóng góp vốn cao như vậy có thể gọi là không cân đối. Theo tôi tỉnh nào cũng có trường chuyên là tương xứng và công bằng”. Một tỉnh mà mở nhiều trường chuyên thì lãng phí ngân sách, kỹ năng dạy học cao sẽ không cao”, nguyên hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội nói.
Theo GS Đinh Quang Báo, ngoài các khoản kinh phí hiện hành và chính sách đặc thù cho giáo viên, học sinh trường chuyên biệt, hàng năm các tỉnh đều dành một khoản kinh phí lớn để khen thưởng giáo viên, học sinh đạt giải trong năm học. Dành cho những học sinh xuất sắc trong vương quốc và quốc tế, vì hầu hết các giải thưởng này đều thuộc về những học sinh đến từ các trường đặc biệt.
Vì vậy, chính quyền địa phương hoàn toàn có thể thu hút các nguồn lực để xã hội hóa giáo dục, thu hút các đơn vị thực hiện, cá nhân, doanh nghiệp và phụ huynh tham gia, nhằm giảm bớt gánh nặng ngân sách. Sự đóng góp của toàn xã hội càng quan trọng hơn khi so sánh với các cơ sở giáo dục nói riêng và ngành giáo dục nói chung.
“Nếu tư nhân góp vốn đầu tư trường chuyên biệt, tôi nghĩ rất đáng hoan nghênh. Trong giáo dục, không nên phân biệt công lập, miễn là quy mô đó phân bổ đào tạo, dạy dỗ kỹ năng cho quốc gia là được”, GS nói Đinh Quang Báo.
![]() |
TS chia sẻ về yếu tố góp vốn cho trường chuyên biệt. Trần Nam Dũng – Phó Hiệu trưởng Khối THPT (Đại học Quốc gia TP.HCM) hỗ trợ vốn khu vực tư nhân đầu tư vào trường. Có nhiều lợi thế, tạo ra sự cạnh tranh đối đầu, bởi khu vực tư nhân có tiềm lực tài chính và kinh tế để làm những việc mà các trường công lập chưa bao giờ làm được.
“Trường công lập bị ràng buộc bởi một số quy định của Sở, Bộ GD-ĐT. Mặc dù các trường đã tăng quyền tự chủ trong thời gian qua nhưng trên thực tế, nhiều trường vẫn gặp vướng mắc, khó khăn khi triển khai các đề án xây dựng và phát triển trường. Vì vậy, vốn góp của khu vực tư nhân thuận lợi hơn cho việc đầu tư vào trường chuyên biệt do họ quản lý và vận hành theo chính sách thông thoáng.
Theo tôi, tỉnh nên duy trì mức độ trường chuyên tư thục đảm bảo được nguồn đầu vào và các điều kiện đi kèm về nguồn lực, kinh tế, tài chính. Tôi không ủng hộ việc mở một trường chuyên về toán học. Thực tế, có những năm trường chuyên biệt thậm chí không tuyển đủ chỉ tiêu”, TS Trần Nam Dũng nói.
Phó Hiệu trưởng Trường THPT (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho rằng dù nhà nước hay tư nhân góp vốn đầu tư trường chuyên thì cũng nên chú trọng đến xu thế và khả năng phát triển chung. Tổng lực cho học sinh.
Tương tự, thầy dạy Hóa của Hệ thống giáo dục HOCMAI Mr. Vũ Khắc Ngọc chia sẻ, trường chuyên biệt là mô hình tổ chức các hoạt động dạy học với định hướng nuôi dưỡng, ươm mầm tài năng và không nên cản trở. Mô hình giáo dục này.
“Nếu cả nhà nước và tư nhân cùng góp vốn đầu tư trường chuyên biệt sẽ tạo ra những rung động tích cực và mở ra nhiều cơ hội cho học sinh. Nếu xu thế học tập phù hợp và khả năng kinh tế, tài chính cho phép, tất cả học sinh có thể chọn học tư thục. ngôi trường đặc biệt.
Mặt khác, khi ngân sách nhà nước và địa phương đầu tư quá mức vốn đầu tư cho trường chuyên biệt có thể dẫn đến việc các trường phổ thông không chuyên biệt không được quan tâm đúng mức. Nếu tư nhân mở trường chuyên biệt, chính phủ tiết kiệm chi phí ngân sách và nguồn lực và đóng góp ngân sách đó làm vốn đầu tư cho các cơ sở giáo dục khác. Theo đó, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất sẽ có cơ hội tiếp cận với môi trường tự nhiên để chất lượng giáo dục tốt hơn’, ông Vũ Khắc Ngọc nói.
Thiên Ên