Ý nghĩa nhan đề một số tác phẩm Ngữ văn lớp 12 – Chia sẻ kiến thức mỗi ngày

Ý nghĩa nhan đề một số tác phẩm lớp 12 là một tài liệu vô cùng hữu ích mà hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu đến cho tất cả quý thầy cô và các bạn học sinh.

Hy vọng rằng với tài liệu này, thì những bạn học viên hoàn toàn có thể củng cố lại kiến thức và kỹ năng Ngữ văn lớp 12 của mình, cũng như có thêm hành trang để bước vào kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Sau đây, chúng tôi xin mời những bạn cùng tìm hiểu thêm nội dung của tài liệu Ý nghĩa nhan đề của một số ít tác phẩm Ngữ văn lớp 12 .

Ý nghĩa nhan đề một số tác phẩm Ngữ văn lớp 12

1. Vi Hành

Theo nguyên văn tiếng Pháp, Truyện ngắn này có tên là Incognito có nghĩa là ngầm, lén, bí mật, ẩn danh thể hiện sự lén lút, ám muội.

Năm 1922 thực dân Pháp đưa vua bù nhìn Khải Định sang Pháp để dự cuộc đấu xảo thuộc địa ở Macxây đây là thủ đoạn chính trị nhằm mục đích lừa gạt nhân dân Pháp và vuốt ve Khải Định
Tên đầu đề có ý nghĩa châm biếm Khải Định và thực dân Pháp. Bút pháp này xuyên suốt tác phẩm .

2. Tây tiến

Tây Tiến là một đơn vị chức năng quân đội xây dựng đầu năm 1947 có trách nhiệm phối hợp với bộ đội Lào, bảo vệ biên giới Việt – Lào và đánh tiêu tốn lực lượng quân đội Pháp ở Thượng Lào cũng như miền tây Bắc Bộ Nước Ta .
Địa bàn đóng quân và hoạt động giải trí của đoàn quân Tây Tiến khá rộng, gồm có những tỉnh Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình, miền tây Thanh Hóa và cả Sầm Nưa ( Lào ). Chiến sĩ Tây Tiến phần đông là người trẻ tuổi TP.HN, trong đó có nhiều học viên, sinh viên chiến đấu trong những thực trạng rất gian nan, vô cùng thiếu thốn về vật chất, bệnh sốt rét hoành hành kinh hoàng. Tuy vậy, họ sống rất sáng sủa và chiến đấu rất gan góc. Đoàn quân Tây Tiến, sau một thời hạn hoạt động giải trí ở Lào, trở về Hòa Bình thành lập trung đoàn 52 .
Cuối năm 1948, Quang Dũng chuyển sang đơn vị chức năng khác. Rời xa đơn vị chức năng cũ chưa bao lâu, tại Phù Lưu Chanh, Quang Dũng viết bài thơ Nhớ Tây Tiến. Tây Tiến có nghĩa là tiến về miền Tây, nơi đoàn quân đang dốc rất là mình bảo vệ tổ quốc và giúp sức cho quốc gia bạn .

3. Việt Bắc

“ Việt Vắc ” là địa điểm ở phía bắc miền Bắc Nước Ta, là chiến khu cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp .
“ Việt Bắc ” không chỉ khơi gợi niềm tự hào về vẻ đẹp quê nhà quốc gia mà còn về Trung ương, nhà nước, Bác Hồ, về người cách mạng và nhân dân Vb đã đoàn kết 1 lòng để lập nên những chiến công vang dội .
Là để gợi nhắc những sự kiện, những kỉ niệm của một thời kì kháng chiến gian nan mà hào hùng, sáng sủa cùng những nghĩa tình sâu nặng giữa nhân dân với cách mạng và kháng chiến ở Việt Bắc .Hai chữ “ Việt Bắc ” như một sự quy tụ khắc sâu tình cảm thuỷ chung son sắc của nhà thơ – người cán bộ kháng chiến so với quê nhà. Đồng thời, đó là lời nhắn nhủ của nhà thơ rằng : Hãy nhớ mãi và phát huy truyền thống cuội nguồn qúy báu anh hùng quật cường, ân tình thủy chung của cách mạng, của con người Nước Ta .

4. Tiếng hát con tàu

Con tàu là hình ảnh biểu trưng cho khát vọng lên đường, cho khát vọng đi xa, cho những ước vọng lớn lao ở phía trước mà quốc gia và nhân dân cũng như tác giả đang hướng tới. Đích đến của con tàu ấy là một đời sống rộng mở, tăng trưởng và tự do, cũng là nguồn cội cảm hứng của những sáng tác nghệ thuật và thẩm mỹ .
Tiếng hát biểu lộ cho sự mê hồn, nhiệt huyết của tâm hồn khi tìm được hướng đi trong hành trình dài đến với nhân dân và quốc gia .Tiếng hát con tàu hay chính là tiếng hát của tâm hồn nhà thơ – một tâm hồn tràn trề khát vọng, và sự tin yêu vào lý tưởng, một đời sống mới. Tâm hồn ấy đã hóa thân thành con tàu, mở màn cuộc hành trình dài đến với Tây Bắc, đến với nhân dân, đến với cội nguồn của cảm hứng phát minh sáng tạo nghệ thuật và thẩm mỹ .

5. Sóng

“ Sóng ” và “ em ” là “ em ” và “ sóng ”. Hai hình tượng tuy hai mà một, có lúc tách đôi ra để soi chiếu cho nhau, có lúc lại hòa nhập vào nhau để tạo ra sự cộng hưởng. Hai hình tượng ấy đan cài, quấn quýt với nhau như hình với bóng .
Tác giả mượn hình ảnh “ sóng ” để biểu lộ những cảm hứng, cung bậc tình cảm của trái tim khao khát yêu thương. Nổi bật trong bài thơ là vẻ đẹp tâm hồn thiết tha nồng hậu và niềm khao khát của người phụ nữ về một tình yêu thủy chung, bất diệt .

6. Đàn ghi ta của Lor-ca

Đàn ghi ta gắn liền với cuộc sống và sự nghiệp thẩm mỹ và nghệ thuật của Lor-ca. Vì vậy, hình ảnh đàn guitar ở nhan đề bài thơ tượng trưng cho khát vọng phát minh sáng tạo thẩm mỹ và nghệ thuật của Lor-ca .
Nhan đề như một lời khẳng định chắc chắn của nhà thơ Thanh Thảo : Đàn ghi ta của Lor-ca. Điều đó phần nào cho thấy niềm ngưỡng mộ và tấm lòng đồng cảm của Thanh Thảo so với người nghệ sĩ thiên tài .

7. Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Bài ký lý giải tên dòng sông bằng một lịch sử một thời mỹ lệ : “ Người làng Thành Chung có nghề trồng rau thơm. Ở đây kể lại rằng vì yêu quý con sông xinh đẹp, nhân dân hai bờ sông đã nấu nước của trăm loài hoa đổ xuống dòng sông cho làn nước thơm tho mãi mãi ”. Huyền thoại ấy đã vấn đáp thắc mắc : “ Ai đã đặt tên cho dòng sông ? ”. Rất hoàn toàn có thể tác giả muốn chứng minh và khẳng định : chính những người dân thông thường – những người phát minh sáng tạo ra văn hóa truyền thống, văn học, lịch sử dân tộc “ đã đặt tên cho dòng sông ” .Đặt tiêu đề và kết thúc bằng câu hỏi “ Ai đã đặt tên cho dòng sông ? ” để nhằm mục đích mục tiêu. Lưu ý người đọc về cái tên đẹp của dòng sông : sông hương, sông thơm. Nói lên khát vọng của con người muốn đem cái đẹp và tiếng thơm để xây đắp văn hóa truyền thống và lịch sử dân tộc. Gợi lên niềm biết ơn so với những người đã tìm hiểu và khám phá miền đất này, niềm tự hào về quê nhà. Mặt khác không hề vấn đáp vắn tắt trong một vài câu mà phải vấn đáp bằng cả bài kí dài ca tụng vẻ đẹp, chất thơ của dòng sông .

Tham Khảo Thêm:  Mách Bạn Top 5 Ứng Dụng Đo Nhiệt Độ Cơ Thể Bằng Điện Thoại Đơn Giản Và Tiện Lợi

8. Vợ Nhặt

Ý nghĩa nhan đề của truyện Vợ nhặt :
Nhan đề Vợ nhặt tóm gọn giá trị nội dung tư tưởng tác phẩm. “ Nhặt ” đi với những thứ không ra gì. Thân phận con người bị rẻ rúng như cái rơm, cái rác, hoàn toàn có thể “ nhặt ” ở bất kể đâu, bất kể khi nào. Người ta hỏi vợ, cưới vợ, còn ở đây Tràng “ nhặt ” vợ. Đó thực ra là sự khốn cùng của thực trạng .Nhưng “ vợ ” lại là sự trân trọng. Người vợ có vị trí TT thiết kế xây dựng tổ ấm. Trong tác phẩm, gia đình Tràng từ khi có người vợ nhặt, mọi người trở nên gắn bó, quây quần, chăm sóc, thu vén cho tổ ấm của mình .
Như vậy, nhan đề Vợ nhặt vừa biểu lộ thảm cảnh của người dân trong nạn đói 1945 vừa thể hiện sự nuôi nấng, đùm bọc và khát vọng, sức mạnh hướng tới đời sống, tổ ấm, niềm tin của con người trong cảnh khốn cùng .

9. Rừng Xà nu

Nhan đề “ Rừng xà nu ” vừa mang ý nghĩa hiện thực, vừa mang ý nghĩa hình tượng :Ý nghĩa tả thực : Nhà văn nói về cây xà nu – một loài cây sống thành rừng ở Tây Nguyên. Loài cây này có sức sống mãnh liệt, không chịu khuất phục trước sự biến hóa của thời tiết. Cây xà nu luôn gắn bó mật thiết và quan hệ chiếu ứng với đời sống của người dân Tây Nguyên .
Ý nghĩa hình tượng : Qua sức sống mãnh liệt của cây xà nu, rừng xà nu, nhà văn nói đến nỗi đau và sức sống, phẩm chất kiên cường quật cường của nhân dân Tây Nguyên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ .

10. Những đứa con trong gia đình

Nguyễn Thi là nhà văn của người nông dân Nam Bộ, những con người hồn nhiên bộc trực, yêu đời, căm thù ngùn ngụt so với quân cướp nước. “ Những đứa con trong gia đình ” là một trong những truyện ngắn xuất sắc của Nguyễn Thi. Tác phẩm “ Những đứa con trong gia đình ” được triển khai xong vào tháng 2 năm 1966 trong những ngày chiến đấu chống Mĩ ác liệt. Khi nhà văn công tác làm việc ở tạp chí “ Văn nghệ quân giải phóng ” .Truyện kể về gia đình anh giải phóng quân tên Việt. Việt sinh ra trong một gia đình có truyền thống cuội nguồn cách mạng, ba mẹ đều bị giết dưới bàn tay của quân địch. Chính mối thù thâm thúy với Mỹ-Ngụy đã thôi thúc những đứa con trong gia đình càng khát khao chiến đấu để trả thù nhà, đền nợ nước. Trong một trận đánh, Việt bị thương, bị lạc đồng đội. Việt ngất đi tỉnh lại nhiều lần. Cũng giống như những lần tỉnh dậy trước hồi ức quá khứ, hiện tại luôn xen kẽ nhau. Lần thức tỉnh thứ bốn của Việt, ký ức về má hiện về. Việt sợ bóng tối, sợ ma hơn sợ giặc. Dù bị thương nhưng phân biệt rất rõ đâu là tiếng súng nổ của ta, đâu là tiếng pháo giặc .

Việt nhớ lại cảnh hai chị em tranh nhau đi tòng quân Việt đòi đi nhưng chị Chiến không nghe, sau đó nhờ chú Năm phân giải, chú Năm nhất trí cho cả hai đi. Trước khi lên đường, chị Chiến lo thu xếp gia đình gửi em út sang nhà chú Năm, nhà cửa gửi cho các anh chị trong chi bộ làm nơi dạy học, bàn thờ gửi nhà chú Năm. Đoạn trích kết thúc bằng hình ảnh hai chị em Chiến, Việt khiêng bàn thờ má sang gửi nhà chú Năm.

Nhan đề của truyện trước hết chính là Việt và Chiến “ Những đứa con trong gia đình ” nông dân Nam Bộ có truyền thống cuội nguồn yêu nước, căm thù giặc, thủy chung son sắt với quê nhà cách mạng. Mở rộng hơn còn có bộc lộ đó là thế hệ trẻ miền Nam, những người con của “ Đại gia đình ” miền Nam ruột thịt trong những năm chống Mỹ ác liệt. Nhan đề gợi lên mối quan hệ giữa riêng và chung, nhà với nước, tình yêu nước với tình yêu cách mạng. Chính sự phối hợp giữa truyền thống cuội nguồn gia đình với truyền thống cuội nguồn gia đình với truyền thống cuội nguồn dân tộc bản địa đã tạo nên sức mạnh ý thức to lớn của con người Nước Ta, dân tộc bản địa Nước Ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt .Nhan đề đã nêu được rõ nhất chủ đề của truyện, mỗi con người trong gia đình là một khúc sông của dòng sông truyền thống lịch sử quả cảm, kiên cường của gia đình. Như câu nói của chú Năm : “ Chuyện gia đình nó cũng dài như sông để rồi chú sẽ chia cho mỗi người một khúc mà ghi vào ” .

11. Chiếc thuyền ngoài xa

“ Chiếc thuyền ngoài xa ” là một nhan đề mang tính hình tượng, hé mở trường hợp truyện, biểu lộ chủ đề của tác phẩm. Nhan đề gồm có đối tượng người tiêu dùng quan sát là “ Chiếc thuyền ”, cự li quan sát là “ ngoài xa ”, người quan sát là nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng. Cùng một người quan sát, cùng một đối tượng người tiêu dùng quan sát, nhưng ở những cự ly khác nhau sẽ cho những tác dụng khác nhau, dẫn đến nhận thức khác nhau .
Chiếc thuyền ngoài xa Open trong truyện ngắn trước hết hướng người đọc về một hình ảnh tuyệt đẹp, đó là con thuyền thu lưới trong biển sớm mờ sương, nó toàn bích như “ một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ ”. Vẻ đẹp ấy khiến cho người nghệ sĩ hoảng sợ, xúc động, cảm thấy “ mày mò thấy chân lý của cái toàn thiện, mày mò thấy cái khoảnh khắc trong ngần của tâm hồn ”. Nhưng khi con thuyền tới gần, phía sau vẻ đẹp toàn bích ấy là bao ngang trái, đau khổ, phũ phàng. Cuộc sống của những người dân chài bị nhốt bởi đói nghèo tăm tối và đấm đá bạo lực gia đình .Vậy là qua xích míc giữa cái đẹp tuyệt đỉnh công phu của ngoại cảnh với hiện thực phũ phàng của đời sống, nhà văn mang đến cho người đọc một bài học kinh nghiệm đúng đắn về cách nhìn nhận đời sống con người : phải có cái nhìn đa diện, nhiều chiều, tránh cái nhìn giản đơn, sơ lược, hời hợt, nhìn hình thức, phát hiện ra thực chất thực sự sau hình thức bề ngoài của sự vật, hiện tượng kỳ lạ .
Nhan đề “ Chiếc thuyền ngoài xa ” là một khái quát đơn giản và giản dị về mối quan hệ giữa thẩm mỹ và nghệ thuật và đời sống. Nghệ thuật đích thực luôn gắn bó khăng khít với hiện thực đời sống, người nghệ sĩ phải có bản lĩnh trung thực để tò mò những hiện thực, dẫu là hung tàn của đời sống con người. Nguyễn Minh Châu đã chứng minh và khẳng định về nghĩa vụ và trách nhiệm của người nghệ sĩ : “ nhà văn không có quyền nhìn vấn đề một cách đơn thuần mà nhân vật cần phấn đấu để đào xới thực chất con người vào những tầng sâu lịch sử vẻ vang ”. Chỉ khi nào người nghệ sĩ có nghĩa vụ và trách nhiệm trong cái nhìn hiện thực đời sống, có “ mối quan hoài thường trực về số phận, niềm hạnh phúc của những người xung quanh ” thì khi ấy tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ mới đạt được giá trị cao nhất. Ấy là “ giá trị nhân đạo ” .
“ Chiếc thuyền ngoài xa ” đã trở thành tấm ảnh đẹp treo ở nhiều nơi, nhất là ở trong những gia đình sành nghệ thuật và thẩm mỹ, nhưng có ai hiểu được câu truyện con người trên chiếc thuyền ấy. Chỉ có nghệ sĩ Phùng, mỗi khi ngắm nhìn tấm ảnh khi nào cũng thấy “ người đàn bà ấy đang bước ra khỏi tấm ảnh ”, một người đàn bà lam lũ, cam chịu, giàu tình thương và lòng vị tha. Đó cũng là thông điệp tác giả gửi tới người đọc : thẩm mỹ và nghệ thuật luôn gắn liền với cuộc sống .

Tham Khảo Thêm:  Hướng Dẫn Cách Nạp Xu Bá Đạo Anh Hùng Lậu (Android,Pc), Hướng Dẫn Nạp Vxu

12. Một người Hà Nội

“ Một người Thành Phố Hà Nội ” là truyện ngắn tiêu biểu vượt trội cho ý niệm sáng tác của Nguyễn Khải trong quá trình sau năm 1978. Truyện ngắn không chỉ hướng đến tái hiện những vẻ đẹp và sức sống bất diệt của con người và văn hóa truyền thống Hà Nội Thủ Đô, với nhan đề “ Một người TP. Hà Nội ”, Nguyễn Khải không chỉ hướng người đọc hướng đến nhân vật TT của tác phẩm là bà Hiền mà còn góp thêm phần hé lộ những tư tưởng chủ yếu của tác phẩm .
Truyện ngắn xoay quanh nhân vật TT là bà Hiền – một người Thành Phố Hà Nội với chất “ vàng mười ” nổi bật. Nhan đề “ Một người TP.HN ” trước hết mang tính khuynh hướng khi hướng sự chăm sóc của người đọc vào nhân vật bà Hiền. Sâu sắc hơn, nhan đề này còn kết tinh những suy tư của tác giả Nguyễn Khải về bà Hiền, trong cảm nhận của nhà văn bà Hiền chính là một người Thành Phố Hà Nội tiêu biểu vượt trội trong những người TP.HN, ở bà Hiền quy tụ được những vẻ đẹp, tính cách đậm chất kinh kỳ .
Trong truyện ngắn, nhân vật bà Hiền không chỉ được tái hiện với tư cách một thành viên độc lập mà được đặt trong mối quan hệ với tập thể. Tuy là một con người đơn cử nhưng đó lại là tinh túy, vẻ đẹp, giá trị muôn đời của con người, văn hóa truyền thống TP. Hà Nội .Truyện ngắn “ Một người TP. Hà Nội ” được đưa vào tập truyện “ TP. Hà Nội trong mắt tôi ” của Nguyễn Khải. Chính thế cho nên mà nhan đề “ Một người TP. Hà Nội ” ấn tượng về một hình tượng đẽ của con người, mảnh đất TP. Hà Nội, kích thích tò mò, hứng thú của fan hâm mộ trong việc mày mò, tìm hiểu và khám phá mà còn bộc lộ được những suy tư của tác giả Nguyễn Khải về con người, tính cách, lối sống của Thành Phố Hà Nội trước những dịch chuyển, thay đổi của lịch sử vẻ vang, xã hội qua những tiến trình .
Như vậy, chỉ với nhan đề “ Một người TP.HN ”, nhà văn NGuyễn Khải đã gửi gắm vào đó biết bao ý nghĩa thâm thúy, đó không chỉ là tình yêu với con người, mảnh đất TP. Hà Nội mà còn là sự trân trọng so với những giá trị, chất vàng mười quý giá trong con người mà nhà văn cất công tìm kiếm .

13. Thuốc

Thuốc ở đây chính là chiếc bánh bao tẩm máu người mà lão Hoa đã mua về cho thằng Thuyên ăn để chữa bệnh lao. Nhan đề này có nhiều nghĩa :Tầng nghĩa thứ nhất của Thuốc là nghĩa tường minh, chỉ phương thuốc chữa bệnh lao bằng chiếc bánh bao tẩm máu người. Đây là một phương thuốc mê tín dị đoan lỗi thời tương tự như như hai vị thuốc mà ông thầy lang đã bốc cho cho bố Lỗ Tấn để chữa bệnh phù thũng là rễ cây mía đã kinh sương ba năm và một đôi dế đủ con đực, con cháu dẫn đến cái chết của ông cụ .
Tầng nghĩa thứ hai của Thuốc là nghĩa hàm ẩn, đó là phương thuốc để chữa bệnh ý thức : căn bệnh gia trưởng, căn bệnh u mê lỗi thời về mặt khoa học của người dân Trung Quốc. Bố mẹ thằng Thuyên vì lỗi thời và gia trưởng đã áp đặt cho nó một phương thuốc là chiếc bánh bao tẩm máu người dẫn đến cái chết của nó. Rồi tổng thể đám người trong quán trà cũng sai lầm đáng tiếc như vậy. Chiếc bánh bao tẩm máu vô hại kia đã trở thành một thứ thuốc độc vì người ta quá tin vào nó mà không lo tìm một thứ thuốc khác. Người dân Trung Quốc phải tỉnh giấc, không được “ ngủ mê trong cái nhà hộp bằng sắt không có hành lang cửa số ” .
Tầng nghĩa thứ ba của Thuốc, của chiếc bánh bao tẩm máu người là phương thuốc nhằm mục đích chữa căn bệnh u mê lỗi thời về mặt chính trị của người dân Trung Quốc và căn bệnh xa rời quần chúng của người cách mạng Trung Quốc thời bấy giờ. Máu để tẩm chiếc bánh bao là dòng máu người chiến sỹ cách mạng Hạ Du đã đổ xuống để giải phóng cho nhân dân. Thế mà nhân dân lại u mê cho anh là làm giặc, là thằng điên và mua máu anh để tẩm bánh bánh bao. Còn Hạ Du làm cách mạng cứu nước, cứu dân mà lại quá xa rời quần chúng để nhân dân không hiểu anh đã đành mà mẹ anh cũng không hiểu ( đỏ mặt xấu hổ khi thăm mộ con gặp bà Hoa ) còn chú anh thì tố cáo cháu để lấy tiền thưởng .Tóm lại : Nhan đề truyện và hình ảnh chiếc bánh bao tẩm máu người đã bộc lộ chủ đề tư tưởng tác phẩm : Lỗ Tấn đã đau nỗi đau của dân tộc bản địa Nước Trung Hoa thời cận đại : nhân dân thì “ ngủ say trong một cái nhà hộp bằng sắt ” còn người cách mạng thì “ dạt dẹo trong chốn quạnh hiu ” .

Tham Khảo Thêm:  Cách Chọn Hướng Bếp Là Hướng Nào? Cách Xác Định Hướng Bếp Theo Phong Thủy

14. Số phận con người

Số phận con người tập trung chuyên sâu mày mò nỗi xấu số của con người sau cuộc chiến tranh. Tuy viết về những đau thương, mất mát mà cuộc chiến tranh gây ra nhưng tác giả vẫn giữ vững niềm tin ở tính cách Nga kiên cường, nhân hậu .
Nhan đề của truyện : Số phận con người, gợi lên ý niệm về số phận con người, khi đặt nhân vật thực trạng bất đắc dĩ, thực trạng không bình thường, yên cầu con người phải tự vươn lên thực trạng .Hai con người, hai số phận, Xô-cô – lốp và bé Va-ni-a đều là nạn nhân của cuộc chiến tranh họ kết nối với nhau bằng quan hệ cha-con, thì cả hai lại trở thành chung một số phận. Tính chất số phận Open như thể một phương pháp khái quát triết lý bao hàm mọi số phận của những người khác .
Điều đặc biệt quan trọng ở đây là khi hai con người đều bị bão tố cuộc chiến tranh thổi bạt một cách phũ phàng gặp nhau để tạo thành một số phận mới thì số phận ở đây không phải là một định mệnh thần kì mà số phận do chính con người tạo nên .
Cũng như vậy, niềm hạnh phúc của con người là do chính con người làm ra .Con người bằng ý chí, nghị lực, lòng nhân ái và niềm tin vào tương lai cần, và hoàn toàn có thể vượt qua những mất mát do cuộc chiến tranh và thảm kịch của số phận .

15. Ông già và biển cả

Tác giả đặt tên cho tác phẩm rất hay và giúp nâng cao tầm vóc của con người lao động. Đặt ông già ( người lao động ) ngang với biển cả ( vạn vật thiên nhiên ), giữa cái hữu hạn với cái vô hạn, tác giả muốn mang con người đặt ngang hàng với tự nhiên chứng minh và khẳng định từ thế dữ thế chủ động của con người trước đời sống đầy khó khăn vất vả, nguy hiểm, thử thách .
Đây là nhan đề có tính hình tượng cao, mang nhiều ẩn ý thâm thúy của tác giả .

16. Hồn Trương Ba da hàng thịt

Lưu Quang Vũ ( 1948 – 1988 ) là một nhà soạn kịch, nhà thơ và nhà văn tân tiến của Nước Ta. Bằng kĩ năng thiên phú của mình, ông đã để lại rất nhiều những tác phẩm điển hình nổi bật trong lòng công chúng Việt nam. Tiêu biểu trong hàng loạt tác phẩm đã làm sôi động sân khấu Việt nam thời kỳ đó là vở kịch ” Hồn trương ba da hàng thịt ”. Đây là một tác phẩm rực rỡ không chỉ về nội dung mà ngay nhan đề của nó đã khơi gợi lên được sự tò mò về ý nghĩa của câu truyện. ”
Nhan đề Hồn trương ba, da hàng thịt gợi ngay cho fan hâm mộ về hai hình ảnh của “ hồn ” và “ da ”, cũng như đó chính là hai yếu tố quan trọng của một con người. Trong khi da thịt là phần thân xác đơn cử, là những điều có thực thì hồn là điều rất trừu tượng. Chẳng ai nhìn thấy linh hồn khi nào, nhưng người ta tin rằng thân xác có tiềm ẩn linh hồn. Hồn nào thân xác đó, nhưng xích míc trong vở kịch này lại là hồn một nơi người một nẻo .

Nếu như da hàng thịt là biểu tượng cho vẻ bề ngoài, thì hồn trương ba là đại điện cho thế giới tâm hồn. Người xưa đã hay nói rằng: “đừng trông mặt mà bắt hình dong” vì chẳng thể nhìn vẻ bề ngoài mà đánh giá được phẩm chất, nhân cách của một người nào đó. Trong khi hồn trương ba là biểu tượng cho vẻ đẹp thanh tao, thì trái ngược với nó là bộ mặt bặm trợn, xấu xa của thân xác anh hàng thịt. Hai thứ tưởng chừng như chẳng thể hòa hợp nào với nhau lại đang phải bắt cặp, sánh đôi cùng nhau.

Tên gọi của vở kịch đã đẩy cao những xích míc, xung đột bên trong mỗi con người. Nó phản ánh đời sống của những con người khi phải rơi vào thực trạng xấu xa, họ hoàn toàn có thể có những hành vi lời nói thô tục, giả tạo nhưng ẩn sâu vào những tâm hồn ấy là những điều đẹp tươi. Tác giả lên án xã hội không để cho con người ta được sống với chính mình. Hơn thế nữa, ông còn muốn gửi gắm tới fan hâm mộ một thông điệp rằng : dù trong bất kể thực trạng nào cũng cần cố gắng nỗ lực làm chủ được bản thân, tránh xa những lối sống thô tục bạo trần mà giữ cho bản thân thanh cao, trong sáng. Hãy nỗ lực gạt bỏ những ham muốn thấp kém của cá thể để vươn tới những điều lương thiện trong đời sống. Tâm có sáng thì thao tác gì cũng sáng như gương. Điều này cũng sẽ giúp cho tâm hồn và thể xác của ta luôn hòa làm một. Sự sống chỉ thật sự có ý nghĩa khi ta được sống đúng với những tâm tư nguyện vọng, ước mong của bản thân .
Đọc “ Hồn trương ba, da hàng thịt ”, người đọc hoàn toàn có thể soi thấy bản thân mình ở trong đó. Đặc biệt trải qua ý nghĩa nhan đề và cái chết của nhân vật Trương ba, người ta càng thấy được khao khát được sống với chính mình của con người càng trở nên mãnh liệt dù trong bất kỳ thực trạng nào. Chết không hẳn là kết thúc, mà nó là một cách để ta được tự do, thảnh thơi tìm thấy đúng linh hồn của mình .

Related Posts

Năm 2012 Mệnh Gì ? Tuổi Nhâm Thìn Hợp Tuổi Nào & Màu Gì? Tuổi Con Gì

Số phận không thể thay đổi, nhưng nhờ có Phong thủy mà con người nhận ra điều đó và biết điều gì nên tránh, nên tập trung…

Cách Tạo Địa Chỉ Gmail, Tạo Lập Tài Khoản Gmail Miễn Phí Nhanh Nhất

Lemon hướng dẫn bạn thủ thuật Tạo một địa chỉ Gmail mới Không cần xác minh số điện thoại. Nhưng trước tiên, tôi hy vọng bài viết…

Nội Dung Của Bài Sông Núi Nước Nam Và Phò Giá Về Kinh, Nội Dung Và Nghệ Thuật Bài Sông Núi Nước Nam

Bài Sông Nước Nam Ngữ văn lớp 7, giáo viên cung cấp bài tập Sông Nước Nam đầy đủ nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý…

Tuổi Đinh Sửu Sinh Năm 1997 Hợp Màu Gì ? Hợp Màu Gì? Hợp Với Ai?

Màu sắc là một trong những vấn đề quan trọng của Phong Thủy ảnh hưởng đến vận may, tài lộc của mỗi người. Trong bài viết dưới…

Tìm Hiểu Lịch Sử 80 Năm Lịch Sử Đội Thủ Đô Vn, 80 Năm Lịch Sử Đội Thủ Đô

Đáp án tìm hiểu về lịch sử 80 năm thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết…

Các Cách Kiếm Tiền Trên Wattpad Có Được Tiền Không? Các Trang Viết Lách Kiếm Tiền Tại Nhà Mùa Dịch

Viết truyện trên wattpad miễn phí và kiếm tiền là nội dung được nhiều người tìm kiếm trong vài ngày gần đây. Hãy cùng tìm hiểu cách…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *